ปัญหา Apple ตอนนี้ - ยังหาคนมาแทน Jony Ive ไม่ได้ - ทางเลือกที่มีก็ยังไม่ดีมากนัก

by arjin
9 November 2022 - 00:56

มีรายงานล่าสุดจาก Mark Gurman แห่ง Bloomberg พูดถึงปัญหาการหาหัวหน้าฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์คนใหม่ของแอปเปิล เพื่อมาแทนที่ Jonathan Ive นักออกแบบที่มีประวัติยาวนานกับบริษัท ซึ่งลาออกไปตั้งแต่ปี 2019 ซึ่งข้อมูลเผยว่าทีมงานเดิมที่ทำงานกับ Ive ก็ทยอยลาออกจากแอปเปิลด้วย หลายคนไปทำงานที่บริษัทอื่น แต่อีกหลายคนก็ย้ายไปอยู่ที่ LoveFrom บริษัทการออกแบบของ Ive

Jonathan หรือ Jony Ive ร่วมงานกับแอปเปิลมานานตั้งแต่สมัยสตีฟ จ็อบส์ และทีมพิเศษที่ขึ้นตรงกับจ็อบส์ ก่อนหน้านี้เขารับผิดชอบส่วนฮาร์ดแวร์อย่างเดียว แต่ขยายมาดูแลส่วนติดต่อผู้ใช้งานเพิ่มในปี 2012 จนคาดว่าเป็นสาเหตุทำให้หัวหน้าฝ่ายออกแบบ UI ลาออกในเวลาต่อมา เมื่อ Ive ประกาศลาออกอย่างเป็นทางการ แอปเปิลก็ตั้งผู้บริหารสองคน แยกกันดูแลงานออกแบบอีกครั้ง คือ Evans Hankey มาดูแลส่วนฮาร์ดแวร์ และ Alan Dye ดูส่วนการออกแบบ UI อย่างไรก็ตาม Hankey เพิ่งประกาศลาออกเมื่อเดือนที่แล้ว และแอปเปิลก็ยังไม่ได้แต่งตั้งผู้บริหารคนใหม่มาแทน

รายงานบอกว่าเหตุผลหลักที่ทำให้พนักงานฝ่ายออกแบบแอปเปิลทยอยลาออก เนื่องจากแอปเปิลให้ความสำคัญกับส่วนบริหารการผลิตมากขึ้น จนมีอิทธิพลเหนือกว่าฝ่ายออกแบบ ตามที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้

9to5Mac อ้างแหล่งข่าวภายใน ว่าแอปเปิลมีทางเลือก 3 อย่างสำหรับหัวหน้าฝ่ายออกแบบคนใหม่ แต่ทั้ง 3 ทางก็ไม่ค่อยดีนัก ทางแรกคือแต่งตั้ง Richard Howarth ซึ่งถือเป็นลูกมือคนสำคัญของ Ive ขึ้นมา อย่างไรก็ตามเขาถนัดงานออกแบบมากกว่าบริหาร ทางที่สองคือให้ Alan Dye ที่ดูแลงาน UI ขยายมาดูแลฮาร์ดแวร์ด้วย ซึ่งไม่ชัดเจนว่าทีมฮาร์ดแวร์จะยอมรับหรือไม่ และทางสุดท้ายคือหาบุคคลภายนอกมาดูแลส่วนนี้เลย แต่ก็ไม่ใช่แนวทางที่แอปเปิลนิยมทำนัก โดยเฉพาะกับงานออกแบบผลิตภัณฑ์

ที่มา: 9to5Mac

Blognone Jobs Premium