Meta ประกาศปลดพนักงานชุดใหญ่ ราว 11,000 คน ยังมุ่งลงทุนกับ Metaverse ตามแผน

by Augustine
9 November 2022 - 12:03

Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Meta ประกาศปลดพนักงาน 11,000 รายหรือราว 13% ของพนักงานทั้งหมดของบริษัท พร้อมกล่าวว่าเขามองโลกในแง่ดีเกินไปเรื่องผลกระทบของโควิด-19 ต่อการเติบโตของบริษัทเพราะอีคอมเมิร์ชเติบโตสูงมากในช่วงที่มีการกักตัวทำให้ Meta เพิ่มการลงทุนอีก

Zuckerberg กล่าวว่าบริษัทจะยังคงรักษาพนักงานในส่วนที่มีความสำคัญต่อบริษัทอย่างฝ่าย AI โฆษณา และจะยังให้ความสำคัญกับการลงทุนและพัฒนา Metaverse ส่วนทีมทรัพยากรบุคคลจะได้รับผลกระทบอย่างมาก การปลดพนักงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งใหญ่สุดตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อปี 2004

Meta เผชิญกับรายได้ลดลงทั้งจากการที่มี TikTok เข้ามาเป็นคู่แข่งขัน การที่ Apple ปรับนโยบายการโฆษณาใหม่ให้แอปต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ใช้ก่อน ล่าสุด Apple ก็ได้เก็บค่าธรรมเนียมจากการบูสต์โพสต์บน Facebook ด้วย รวมทั้งการที่ Zuckerberg ทุ่มเงินกับการพัฒนา Metaverse ซึ่งในปีนี้ได้ลงทุนไปแล้วถึง 9,400 ล้านเหรียญสหรัฐแต่ผลตอบแทนกลับไม่ได้ดีอย่างที่คิด

ทั้งนี้ Zuckerberg กล่าวว่าพนักงานที่ถูกปลดออกจะได้รับเงินเดือนจำนวน 4 เดือนบวกกับเงินเดือน 2 สัปดาห์คูณด้วยจำนวนปีที่ทำงานในบริษัทมา ประกันสุขภาพครอบคลุม 6 เดือน โดยบริษัทจะให้ความช่วยเหลือเรื่องการหางานใหม่และการย้ายถิ่นฐาน นอกจากนี้ บริษัทจะชะลอการจ้างงานตลอดช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า

หุ้นของ Meta ตกลงกว่า 70% ในปีนี้ หลังจากมีการประกาศว่าบริษัทจะปลดคนออก ราคาหุ้นก่อนตลาดเปิดขึ้นมา 4%

ที่มา: Meta via The Verge

Blognone Jobs Premium