ระบบยืนยันตัวตนใหม่ของ Twitter Blue ทำบัญชีปลอมที่ได้ติ๊กถูกผุดเพียบ แถมผู้ใช้แยกไม่ออก

by Augustine
10 November 2022 - 05:14

มีบัญชีที่ได้รับการยืนยันตัวตนปลอมเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง หลังจากที่ Elon Musk ได้ปรับบริการ Twitter Blue ใหม่ทำให้ผู้ใช้สามารถสมัครสมาชิกได้ในราคา 8 ดอลลาร์ต่อเดือนและจะได้รับการยืนยันตัวตนเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้าหลังชื่อบัญชี จากเดิมที่จะมีแค่เจ้าหน้าที่ของรัฐ สำนักข่าวและผู้มีชื่อเสียงเท่านั้นที่จะมีเครื่องหมายยืนยันตัวตน

ล่าสุดบัญชีที่ใช้ Twitter Blue ปลอมเป็นนักบาสเก็ตบอล LeBron James และทวิตว่าได้ออกจากทีม Los Angeles Lakers เพื่อย้ายไปอยู่ทีมอื่นแล้ว นักบาสคนอื่น ๆ ก็มีบัญชีปลอมเช่นกันอย่าง Aroldis Chapman และ Connor McDavid

การเปิดให้บุคคลทั่วไปใช้ Twitter Blue ทำให้ผู้ใช้เกิดความสับสนระหว่างบัญชีจริงและปลอม ทำให้ต้องกดเข้าไปดูหน้าโปรไฟล์และดูจำนวนผู้ติดตาม ซึ่งบางครั้งก็ไม่บ่งบอกอะไรไม่ได้ นอกจากนี้ บัญชีปลอมก็ยังถูกบูสต์โพสต์ด้วยอัลกอริธึมอีกด้วย

บัญชีปลอมของนักบาสเก็ตบอลได้ถูกระงับไปแล้ว แต่ก็มีปัญหาอีกตรงที่ว่าต้องเป็นโพสต์ที่คนให้ความสนใจ ผู้ดูแลเนื้อหาบน Twitter จึงจะสังเกตเห็นและเข้ามาจัดการได้ ซึ่งเป็นเรื่องยากมากที่จะจัดการได้หมด

ก่อนหน้านี้ Elon Musk ซีอีโอของ Twitter เองก็ได้ถูกปลอมบัญชีเช่นเดียวกัน จนเขาประกาศปรับนโยบายระงับบัญชีผู้ใช้ถาวรหากมีการปลอมเป็นบุคคลอื่น แต่ดูจากล่าสุดที่มีบัญชีปลอมของนักบาสเก็ตบอล นโยบายดังกล่าวอาจไม่ได้ผลเท่าไรนัก

ที่มา: TechCrunch

Blognone Jobs Premium