Toyota เปิดตัว Prius Gen 5 มีทั้งปลั๊กอินไฮบริดและไฮบริดปกติ แรงขึ้นประหยัดเท่าเดิม มีหลังคาโซลาร์

by BlackMiracle
16 November 2022 - 07:02

Toyota Prius คือหนึ่งในรถยนต์ที่มียอดขายสูงที่สุดในโลก เนื่องจากความประหยัดน้ำมันและทนทาน โดยขายไปแล้วกว่า 5 ล้านคันตั้งแต่รุ่นแรกจนถึงปัจจุบัน ช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ไปแล้วราว 82 ล้านตัน ล่าสุด Toyota ได้เปิดตัว Prius รุ่นที่ 5 มีขุมพลังทั้งแบบปลั๊กอินไฮบริดและไฮบริดปกติ

ในงานเปิดตัว แม้จะไม่ได้พูดตรงๆ แต่ Toyota ก็ทราบดีว่าโลกกำลังเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (BEV) แต่แนวทางของ Toyota นั้นชัดเจนว่าต้องการทำตลาดรถทุกรูปแบบทั้งไฮบริด, ปลั๊กอินไฮบริด, ไฟฟ้าล้วนจากแบตเตอรี่ (BEV) และเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (FCEV) ซึ่ง Toyota ก็ตั้งคำถามกับตัวเอง (เหมือนกับที่หลายคนตั้งคำถาม) ว่า "จะผลิตรถยนต์ไฮบริดไปอีกนานแค่ไหน?" และคำตอบที่ Toyota ให้กับตัวเองคือ Prius จะต้องมีต่อไป เพราะ Prius เป็นรถอีโคคาร์ที่ทุกคนเข้าถึงได้

Toyota Prius รุ่นที่ 5 มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง, ขยายฐานล้อ และใช้แพลตฟอร์ม TNGA รุ่นที่ 2 โดยมีขุมพลังให้เลือก 2 แบบ ดังนี้

  1. ปลั๊กอินไฮบริด 2.0 ลิตร ใช้เครื่องยนต์ Dynamic Force บวกกับมอเตอร์ที่ดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน มีกำลัง 219 แรงม้า (223 PS) เร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 6.7 วินาที โดยที่ยังประหยัดน้ำมันเท่ารุ่นที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้เปิดเผยระยะทางที่ขับได้ด้วยไฟฟ้าล้วนๆ แต่ระบุว่าสูงกว่ารุ่นที่แล้ว 50% ซึ่ง Prius Prime รุ่นที่วางขายอยู่โฆษณาว่าแล่นด้วยไฟฟ้าได้ 40 กิโลเมตร (ตามมาตรฐาน EPA) แปลว่า Prius PHEV รุ่นใหม่ก็น่าจะแล่นได้ราว 60 กิโลเมตร

  1. ไฮบริด 2.0 หรือ 1.8 ลิตร โดยรุ่น 2.0 ไฮบริดให้กำลัง 190 แรงม้า (193 PS) และรุ่น 1.8 ไฮบริดให้กำลัง 138 แรงม้า (140 PS) แรงและขับสนุกขึ้น นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับระบบ E-Four ติดตั้งมอเตอร์ไว้เพลาหลัง ทำงานเมื่อต้องการแรงบิดสูงเช่นขึ้นเนินที่ถนนลื่น หรือช่วยให้รถนิ่งขึ้นเวลาเข้าโค้ง

นอกจากนี้ยังมีโหมดจ่ายไฟกระแสสลับให้เครื่องใช้ไฟฟ้าภายนอกได้ด้วย โดยเสียบปลั๊กได้ 2 จุดคือในรถกับท้ายรถ เป็นไฟ 100 โวลท์ 1500 วัตต์ ทำงานได้ 2 โหมดคือจ่ายไฟจากแบตเตอรี่อย่างเดียว พอไฟหมดก็หยุด หรือจะเลือกให้ติดเครื่องมาชาร์จแบตหากแบตหมดก็ได้ มาพร้อมแผงเสียบกระจกเพื่อให้สายไฟลอดออกมาจากตัวรถได้ ทำหน้าที่กันน้ำฝนและกันแมลงเข้ารถ

สุดท้ายในรุ่นปลั๊กอินไฮบริดยังมีหลังคาโซลาร์ที่เป็นรุ่นที่ 2 แล้ว มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม โดยไฟฟ้าที่ชาร์จได้จากหลังคาเทียบเท่าการขับเป็นระยะทาง 1,250 กิโลเมตรต่อปี ซึ่งกระแสไฟที่ได้ระหว่างการจอดกลางแดดจะนำไปเปิดแอร์ด้วย

ขณะนี้สเปกและออปชันเต็มๆ ของ Prius รุ่นที่ 5 ยังไม่ถูกเปิดเผยออกมา รวมถึงวันวางจำหน่ายและราคาด้วย

รับชมคลิปงานเปิดตัวได้ท้ายข่าว

ที่มา - Toyota
ภาพทั้งหมดโดย Toyota

Blognone Jobs Premium