พนักงาน Twitter ในสิงคโปร์เปิดใจช่วงถูกปลด มีแต่ความสับสน ได้เงินไม่ตรงกับที่ Musk แจ้ง

by Augustine
17 November 2022 - 06:55

CNA สัมภาษณ์พนักงาน Twitter ทั้งอดีตพนักงานและพนักงานปัจจุบันรวม 10 คนถึงเหตุการณ์ที่ Elon Musk ปลดพนักงานออกครั้งใหญ่หลังจากขึ้นเป็นซีอีโอ

พนักงานที่ถูกปลดเผยว่าการปลดพนักงานของ Twitter ไม่เหมือนบริษัทเทคโนโลยีใหญ่รายอื่น ๆ คือ ไม่มีการแจ้งอย่างชัดเจน ไม่มีการสื่อสารกันภายในองค์กร ไม่เหมือนการทำงานใน Twitter ที่ปกติให้คุณค่ากับความโปร่งใสและความเห็นใจกัน

พนักงานคนหนึ่งยังบอกอีกว่าในช่วงที่บริษัทปิดออฟฟิศเพื่อประกาศปลดพนักงาน บางคนก็ไม่สามารถเข้า Email และ Slack ได้ตั้งแต่ก่อนที่จะได้รับอีเมลว่าถูกปลดออก หลังจากเปิดบริษัทก็มีความสับสนเกิดขึ้นในบริษัทเพราะพนักงานโดนปลดออกจำนวนมาก บางทีระดับผู้จัดการถูกปลดออก พนักงานก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำงานอย่างไร บางทีมถูกปลดออกเกือบหมด แม้แต่คนที่ไม่ถูกปลดก็รู้สึกผิดกับเพื่อร่วมงาน

พนักงานมองว่าการเปลี่ยนแปลงและการปลดพนักงานเป็นเรื่องปกติเมื่อมีการเปลี่ยนเจ้าของ แต่งเธอมองว่าอย่างน้อยก็ไม่ควรจะปลดซีอีโอ Parag Agrawal และผู้บริหารออกเป็นคนแรก ๆ ในช่วงเปลี่ยนผ่าน

นอกจากนี้ ยังมีการพูดถึงเรื่องเงินชดเชย พนักงานในสิงคโปร์ได้รับอีเมลเลิกจ้างในวันที่ 9 พฤศจิกายนและมีเวลาตอบกลับถึง 16 พฤศจิกายน โดยบริษัทให้พนักงานหยุดทำงานแต่ยังคงได้รับค่าจ้างถึงวันที่ 31 พฤศจิกายน (Garden leave) และพนักงานจะได้รับเงินชดเชยตามขั้นเงินเดือนครึ่งเดือนคูณกับจำนวนปีที่ทำงานในบริษัท ซึ่งไม่ตรงกับที่ Elon Musk บอกว่า 3 เดือน

ในสิงคโปร์นายจ้างจะต้องแจ้งกระทรวงแรงงานภายใน 5 วันหลังจากแจ้งลูกจ้างเรื่องการเลิกจ้างแล้ว พนักงานที่ให้สัมภาษณ์กับ CNA จึงรอเผื่อพนักงานคนอื่น ๆ ที่ยื่นเรื่องไปยังสภาสหภาพการค้าแห่งชาติ (National Trades Union Congress - NTUC) จะสามารถเจรจาต่อรองได้ แต่ได้รับคำตอบจาก ว่า Twitter ไม่ได้เป็นสมาชิกของสภาทำให้การช่วยเหลือมีจำกัด

ที่มา: CNA

Blognone Jobs Premium