ตลาดหุ้นออสเตรเลีย ล้มโครงการย้ายระบบ COBOL เป็นบล็อกเชน หลังทำมา 7 ปียังไม่เสร็จ

by mk
17 November 2022 - 12:57

ตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลีย ASX ประกาศล้มแผนการอัพเกรดระบบเทรดหุ้นมาเป็นบล็อกเชน หลังพยายามเปลี่ยนมา 7 ปี ดีเลย์มา 5 รอบแล้วยังไม่ประสบความสำเร็จ เสียเงินค่าพัฒนาไปแล้วราว 250 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 6 พันล้านบาท)

ตลาด ASX มีระบบจัดการบัญชีหุ้น (clearing & settlement) ของเดิมชื่อ CHESS ใช้งานมานาน 25 ปี เขียนด้วยภาษา COBOL ถึงแม้ว่าระบบมีเสถียรภาพมากระดับ 99.99% แต่ทาง ASX ก็อยากเปลี่ยนมาใช้ระบบ distributed ledger technology (DLT) ที่ทันสมัยขึ้น

โครงการเปลี่ยนระบบ (CHESS Replacement) เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2015 โดยจ้างบริษัทชื่อ Digital Asset มาทำระบบ DLT ให้

อย่างไรก็ตาม ระบบใหม่ล่าช้ามาแล้วหลายรอบ และปีนี้ ASX ได้จ้างบริษัทที่ปรึกษา Accenture มาประเมินแนวทาง ข้อสรุปของ Accenture คือ CHESS ยังเสถียรดีอยู่ ส่วนระบบ DLT ยังพัฒนาคืบหน้าไปเพียง 63% ของแผนที่วางไว้ โดยมีปัญหาเรื่องความเข้ากันได้ (integrated solution) ระหว่างระบบของ ASX กับตัว ledger และแอพพลิเคชัน รวมถึงปัญหาเรื่องการทำงานร่วมกันระหว่าง ASX กับ Digital Asset

สุดท้าย ASX ตัดสินใจหยุดไปในทาง DLT บันทึกค่าใช้จ่ายเป็นขาดทุน และกลับมาพัฒนา CHESS ต่อไปแทน

Damian Roche ประธานของ ASX บอกว่าตัดสินใจเปลี่ยนระบบเมื่อปี 2015 จากข้อมูลที่ดีที่สุดในตอนนั้น แต่เมื่อพบว่าระบบใหม่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ ASX ต้องการก็จำเป็นต้องยกเลิก และในนามของ ASX เขาก็ขอโทษทุกคนที่ทำโปรเจคนี้เป็นเวลาหลายปีแล้วล้มเหลว

ที่มา - ASX, Financial Times

Blognone Jobs Premium