Tim Bray เล่าประสบการณ์หาประโยชน์ของ Blockchain พบแทบทั้งหมดต้องการแค่ฐานข้อมูลธรรมดา

by lew
21 November 2022 - 07:48

Tim Bray ผู้ร่วมออกแบบ XML และวิศวกรซอฟต์แวร์ระดับตำนานเขียนบล็อกเล่าประสบการณ์การทำงานใน AWS ช่วงปี 2016 ว่าตอนนั้น Andy Jessy ซีอีโอของ AWS (เลื่อนตำแหน่งเป็นซีอีโอของ Amazon ภายหลัง) คุยกับเขาและเล่าว่าลูกค้าจำนวนมากพยายามถามว่า AWS มีแผนการบล็อคเชนอย่างไรบ้าง และลูกค้าเหล่านี้พยายามบอกกับ Jessy ว่าบล็อคเชนเป็นเทคโนโลยีที่ดีมากแต่ Jessy ไม่เข้าใจ Jessy จึงมอบหมายให้ Bray ไปศึกษาเพิ่มเติม

Bray พยายามไปหาข้อมูล และไปพูดคุยกับสตาร์ตอัพหลายรายในสหรัฐฯ โดยถามคำถามหลักเพียงสองคำถาม คือ "บริษัทกำลังพยายามทำอะไร" และ "บล็อคเข้ามาช่วยอย่างไร" และมักได้คำตอบที่น่าผิดหวังคือเอาเข้าจริงบริการเหล่านี้ไม่ต้องใช้บล็อคเชนก็ได้ นอกจากนี้บริษัทจำนวนมากก็อ้างอิงกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์ออสเตรเลียพยายามเปลี่ยนระบบมาใช้บล็อคเชน ว่าเป็นตัวอย่างที่ดีว่าบล็อคเชนมีประโยชน์จริง

บทสรุปของ Tim Bray คือประโยชน์ที่แท้จริงของบล็อคเชนนั้นหายากมากๆ (เขาไม่พูดในบล็อกเลยว่าเจอสักอันหรือไม่) ระบบที่พัฒนาขึ้นมาได้สิ้นเปลือง และเมื่อไปดูรายละเอียดของรายงานความสำเร็จของระบบที่ใช้งานแล้วก็มักมีแต่คำพูดเปล่าๆ อย่างนั้นก็ตามนักลงทุนจำนวนมากก็แห่กันลงเงินให้บริษัทเหล่านี้ และสุดท้ายบริษัทเหล่านี้ก็เอาเงินมาใช้บริการคลาวด์อย่าง AWS อยู่ดี

Tim Bray ทำงานกับ AWS ตั้งแต่ปี 2014 จนถึงปี 2020 เขาลาออกประท้วงการจัดการแรงงานของ Amazon ในช่วง COVID-19

ที่มา - Tim Bray

แปลจากข้อความในบล็อก

one of my fellow engineers asked the key question: “All these systems, are there any that wouldn’t work without blockchain?” The guy didn’t even hesitate: “No, not really.”

Blognone Jobs Premium