OEM ต้องจ่ายไลเซนส์วินโดวส์ 50 ดอลล่าร์ต่อเครื่อง!

by nuntawat
17 September 2009 - 11:36

ที่งานสัมมนาเชิงวิชาการ Jefferies Annual Technology Conference คุณ Charles Songhurst ผู้จัดการทั่วไปของฝ่าย Corporate Strategy ของไมโครซอฟท์ได้พูดคุยและตอบคำถามเกี่ยวกับวินโดวส์แก่ผู้เข้าฟัง สรุปได้ดังนี้

  • ไมโครซอฟท์เก็บค่าไลเซนส์ของวินโดวส์จากผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ (OEM) 50 ดอลล่าร์สหรัฐต่อเครื่อง (ราว 1,700 บาท) ซึ่งเป็นเงินที่น้อยเมื่อเทียบกับราคาของคอมพิวเตอร์ (รวมถึงคอมพิวเตอร์ราคาถูก) ที่เห็นในตลาดในปัจจุบัน
  • ไมโครซอฟท์มองถึงยอดขายของคอมพิวเตอร์ทุกประเภท แทนที่จะเป็นการเกิดใหม่ของหลากเซกเมนต์ย่อย (emergence of a lot more segmented skews) ซึ่งยังไงก็เป็นผลดีต่อไมโครซอฟท์
  • คอมพิวเตอร์ราคาถูก (เช่น เน็ตบุ๊ก) เป็นผลดีต่อบริษัทที่จะทำยอดขายวินโดวส์ ไม่ได้คิดว่าผู้ซื้อคอมพิวเตอร์ราคาถูกจะมาแย่งยอดจากคอมพิวเตอร์ประเภทอื่น (เนื่องจากไมโครซอฟท์เห็นว่าผู้ที่ซื้อเน็ตบุ๊กมักมีคอมพิวเตอร์หลัก (เช่น โน็ตบุ๊ก หรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ) อยู่แล้ว หรือหากไม่มีแล้วซื้อเน็ตบุ๊กเป็นเครื่องแรกก็อาจเกิดจากไม่มีกำลังพอที่จะซื้อคอมพิวเตอร์ประเภทอื่น)
  • วินโดวส์ 7 คือ "compellingly good product"

สุดท้ายคุณ Songhurst ได้กล่าวทิ้งทายไว้ว่า "เมื่อวินโดวส์ไปได้สวย ไมโครซอฟท์ก็จะดีตามไปด้วย" (When Windows is executing well, Microsoft is in good shape)

ที่มา: Ars Technica

Blognone Jobs Premium