รู้จักกับ AXONS ผู้นำด้าน AgriTech พาเกษตรไทยทัดเทียมระดับโลกด้วยเทคโนโลยี

by sponsored
14 December 2022 - 11:00

ประเทศไทยมีภาคการเกษตรขนาดใหญ่และมีแรงงานอยู่ในอุตสาหกรรมการเกษตรจำนวนมาก แต่การแข่งขันเกษตรกรรมในยุคใหม่ก็ต้องอาศัยเทคโนโลยีอย่างมาก นับแต่การจัดการภายในไร่นาหรือฟาร์มปศุสัตว์ให้มีประสิทธิภาพ หรือการติดตามย้อนรอยอาหารที่เราบริโภคกันว่ามีที่มาอย่างไรเพื่อให้แน่ใจว่าอาหารทุกจานที่เรากินมีความปลอดภัย

เกษตรกรรมนับเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ของประเทศไทย โดยอุตสาหกรรมอาหารอย่างเดียวก็มีมูลค่ามากกว่า 20% ของ GDP ประเทศ และเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐบาล หรือหากมองภาคการเกษตรของไทยก็มีมูลค่าสูงถึง 1.38 ล้านล้านบาท การนำเทคโนโลยีมาใช้จะช่วยปลดล็อกให้อุตสาหกรรมนี้เติบโต ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของเศรษฐกิจ พร้อมกับพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกร พ่อค้าแม่ค้ารายเล็กถึงรายใหญ่

AXONS เป็นบริษัทเกษตรเทคโนโลยี (AgriTech) ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์และ บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี ให้กับบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) มากว่า 40 ปี นับเป็นบริษัทเทคโนโลยีแรกๆ ของไทยที่เน้นพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเกษตรอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ ทำให้ทุกวันนี้ AXONS เป็นผู้นำด้านเกษตรเทคโนโลยีที่ช่วยให้คุณภาพชีวิตของทุกคนดีขึ้น

ทุกวันนี้ AXONS พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเกษตรอุตสาหกรรมครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ตั้งแต่การจัดการ ด้านการเพาะปลูก การเลี้ยงสัตว์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตต่อพื้นที่ เรื่อยมาจนถึงระบบจัดการด้านลอจิสติกส์ การจัดการคงคลังการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในอุตสาหกรรม เน้นเรื่องการ บริการจัดการงานบำรุงเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่างๆ รวมไปถึงรายงานการวิเคราะห์ข้อมูลการซ่อม เพื่อประสิทธิผลสูงสุด และความปลอดภัยในโรงงาน ช่วยให้ธุรกิจดำเนินการได้อย่างราบรื่น จนถึงโซลูชั่นสำหรับธุรกิจค้าปลีกหรือร้านอาหารที่มีระบบจัดการร้านและการจัดการคลังความรู้ (KM) และระบบลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature) นอกจากนี้ยังมีโซลูชั่นสำหรับเป็นตัวช่วยในการดำเนินธุรกิจ เช่น ระบบจัดการทรัพยากรบุคคล ระบบ CRM ที่ช่วยบริหารความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับบริษัท

แอปฟ.ฟาร์ม By AXONS ช่วยเหลือเกษตรกรด้วยข้อมูลทั้งการจัดการผลผลิต, รายงานราคาซื้อขายและให้ความรู้ด้านการเกษตร และช่วยเกษตรกรในการถามประเด็นปัญหากับผู้เชี่ยวชาญ

เนื่องจากโซลูชั่นของ AXONS ครอบคลุมงานหลายส่วนเพราะต้องพัฒนาทั้งเดสท์ทอปแอปพลิเคชั่น, โมบายแอปพลิเคชั่น, เว็บแอปพลิเคชั่นไปจนถึง BI Dashboard เพื่อใช้ในการวิเคราะห์แนวโน้มทางธุรกิจ AXONS ก็ยังพัฒนาแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ เหล่านี้บน Technology Stack ที่ได้รับการยอมรับและใช้โดยบริษัท IT ชั้นนำของโลก

  • โดยเครื่องมือสำหรับใช้ในการพัฒนา Front End แอปพลิเคชั่น เราเลือกใช้ React ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นโดย Facebook เป็นเทคโนโลยี่ที่เหมาะกับการพัฒนา Web Application ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ในมุมของการพัฒนา Mobile Application เราเลือกใช้ Flutter ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นโดย Google รองรับการใช้งานบนระบบปฏิบัติการทั้ง iOS และ Android (Cross Platform) ทำให้ลดเวลาในการพัฒนาและสามารถส่งมอบ Application ที่ดีให้กับลูกค้าภายในเวลาอันรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
  • ในส่วนของ Back End เราเลือกใช้ Node.js ซึ่งใช้ภาษา JavaScript/Typescript เช่นเดียวกับ React ทำให้เราสามารถสร้าง Full Stack Squad โดยใช้ภาษาร่วมกันทั้ง Frontend และ Backend สำหรับ Data Analytic เราเลือกใช้ Python ในการพัฒนา AI Model ซึ่ง Python เป็นภาษาที่มี AI Library ที่หลากหลายและตอบโจทย์การทำ Prediction ขององค์กรและลูกค้า

ในมุมของโครงสร้างพื้นฐาน AXONS เลือกใช้ World Class Cloud Provider อย่าง AWS (Amazon Web Services) ซึ่งรองรับการทำงานของ Application แบบ High Availability โดยเมื่อ Data Center หนึ่งต้องหยุดการทำงานด้วยเหตุสุดวิสัย Application จะยังสามารถทำงานได้ตามปกติไม่ส่งผลกระทบกับลูกค้า

นอกจาก AWS แล้ว AXONS ยังเลือกใช้ GCP (Google Cloud Platform) สำหรับการจัดการ Data Lake และการทำ AI รวมถึง BI โดย GCP มีความสามารถในการเก็บข้อมูลจำนวนมหาศาลแบบ Real Time และสามารถดึงข้อมูลขึ้นมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว แล้วยังมี Service ในการรองรับการทำ AI Model และ Management Dashboard ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว AXONS ยังมีการพัฒนาระบบอื่นๆ อีก เช่น

  • ระบบฐานข้อมูล AXONS เลือกใช้ Oracle ซึ่งมีการทำงานแบบ Cluster ทำให้ข้อมูลมีความเสถียรสูง มีการทำ Database Encryption (TDE) ซึ่งทำให้มั่นใจว่าข้อมูลลูกค้าถูกจัดเก็บอย่างปลอดภัย
  • ส่วน Database บน Cloud Application ก็เลือกใช้ AWS RDS แบบ Multi-AZ (ทำงานในหลาย Data Center พร้อมกัน) ทำให้มั่นใจว่า Application จะได้รับการรองรับจากฐานข้อมูลที่มีเสถียรภาพสูงสุด

แล้วได้มีการเลือกใช้ AWS SaaS (Software as a Service) โดยเลือกใช้เทคโนโลยี ElasticCache ในการเก็บข้อมูลชั่วคราวที่สามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว และเลือกใช้ DynamoDB เพื่อเก็บข้อมูลประเภทที่เป็น Document

AXONS มีระบบการตรวจสอบย้อนกลับ (Traceability) โดยใช้เทคโนโลยี Blockchain เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ผลิตจากวัตถุดิบที่ตรวจสอบย้อนกลับได้โดยไม่มีการแก้ไขข้อมูลระหว่างทาง (Immutable)

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม
Website: http://www.axonstech.com/
ร่วมงาน: JoinUS@axonstech.com

Blognone Jobs Premium