AWS จะ "เป็นบวกทางน้ำ" คืนน้ำสะอาดให้ชุมชนมากกว่าที่ตนเองใช้ในการดำเนินงาน

by BlackMiracle
29 November 2022 - 08:45

AWS ประกาศว่าบริษัทตั้งเป้าจะเป็นบวกทางน้ำ (water positive) ภายในปี 2030 กล่าวคือ AWS จะคืนน้ำสะอาดให้ชุมชนต่างๆ มากกว่าที่ใช้ในการดำเนินกิจการ เช่นการใช้น้ำระบายความร้อนศูนย์ข้อมูล

นอกจากนี้ AWS ยังรายงานว่าในปี 2021 บริษัทมีประสิทธิภาพในการใช้น้ำ วัดด้วยหน่วย WUE (Water Usage Effectiveness) อยู่ที่ 0.25 (เลขยิ่งน้อยยิ่งดี)

สำหรับการเป็นบวกทางน้ำ AWS มี 4 กลยุทธ์ด้วยกันคือ

  • ใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการนำเทคโนโลยี IoT ของตนเข้ามาวิเคราะห์การใช้น้ำแบบเรียลไทม์และตรวจหาการรั่วของท่อน้ำ รวมถึงการลดการใช้น้ำระบายความร้อนศูนย์ข้อมูลให้ได้มากที่สุด โดยการเปลี่ยนไปใช้ลมแทนซึ่งศูนย์ข้อมูลในสวีเดนและไอร์แลนด์ใช้น้ำระบายความร้อนเพียง 5% ของทั้งปีเท่านั้น รวมถึงนำน้ำกลับมาใช้ซ้ำหลายรอบด้วย
  • ใช้แหล่งน้ำที่ยั่งยืน เช่นน้ำที่ผ่านการบำบัดและใช้น้ำฝน โดยน้ำที่บำบัดมาแล้วก็เหมาะกับการนำมาใช้ในอุตสาหกรรมและการชลประทาน ทำให้เหลือน้ำสะอาดไว้ให้ประชาชนอุปโภค ปัจจุบัน AWS ใช้น้ำบำบัดในการระบายความร้อนศูนย์ข้อมูลแล้ว 20 แห่งทั่วโลก
  • แบ่งปันน้ำให้เกษตรกร หลัง AWS ใช้น้ำในศูนย์ข้อมูลแล้ว น้ำก็ยังสะอาดพอจะใช้ต่อได้ในเรื่องอื่น เช่นในรัฐโอเรกอน AWS บริจาคน้ำถึง 96% ให้เกษตรกรท้องถิ่นนำไปใช้ในสวนต่อโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
  • จัดหาน้ำสะอาด โดย AWS ตั้งโปรเจ็คในหลายประเทศเช่นบราซิล, อินเดีย, อินโดนีเซีย และแอฟริกาใต้ ส่งน้ำสะอาดราว 1.6 พันล้านลิตรสู่ชุมชน เช่นในอินเดียได้ร่วมกับ WaterAid สร้างท่อส่งน้ำสะอาด 5 ท่อ และระบบเติมน้ำบาดาล ส่งน้ำสะอาดปีละ 47 ล้านลิตรให้ประชาชน 500 ครัวเรือน หรือราว 2,100 ชีวิต

ที่มา - AWS re:Invent

ฟาร์มกังหันลมของ Amazon ที่รัฐเท็กซัส | ภาพโดย Amazon

Blognone Jobs Premium