กลุ่มอุตสาหกรรมดนตรีเรียกร้องส่วนแบ่งจาก iTunes เพิ่มเติม

by Zerothman
17 September 2009 - 19:21

กลุ่มอุตสาหกรรมดนตรีในสหรัฐฯ ได้เริ่มออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องต่อ Congress เพื่อขอส่วนแบ่งเพิ่มเติมจากร้านมัลติมีเดียออนไลน์อย่าง iTunes ของแอปเปิล

ตัวแทนของกลุ่มฯ ได้กล่าวว่า พวกเขามีสิทธิ์ที่จะได้รับส่วนแบ่งของรายได้จากภาพยนตร์และรายการทีวีที่มีเพลงประกอบจากเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงต่างๆ รวมถึงค่าแสดงผลงานเมื่อผู้ใช้โหลดฟังตัวอย่างเพลง 30 วินาที

ทางกลุ่มผู้ผลิตอ้างว่า เมื่อผู้ใช้โหลดตัวอย่างเพลง 30 วินาทีเพื่อฟังใน iTunes ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ แอปเปิลควรจะต้องจ่ายค่านำเสนอผลงานเหล่านี้เช่นเดียวกับเวลาเพลงถูกเปิดในสถานที่สาธารณะอย่างวิทยุหรืองานแข่งกีฬา ซึ่งทางผู้ผลิตได้พยายามต่อรองมาระยะหนึ่งแล้วแต่ไม่เป็นผล จึงเริ่มการเคลื่อนไหวเพื่อขอความเป็นธรรมจาก Congress

David Israelite, CEO ของ National Music Publishers Association ได้กล่าวกับ CNET ว่าเวลาเราดูรายการทีวีผ่านเครือข่ายโทรทัศน์ต่างๆ จะต้องมีการจ่ายค่านำแสดงผลงาน (performance fee) ให้แก่ผู้ผลิตเพลงที่ถูกใช้ประกอบในรายการ ซึ่งในทางกลับกันเมื่อเราดาวน์โหลดรายการเหล่านี้ผ่าน iTunes กลับไม่มีการจ่ายค่านำแสดงผลงานให้กับเจ้าของลิขสิทธิ์เพลง ซึ่งเราต้องการให้กฎหมายระบุให้ชัดเจนว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้หรือไม่

ถึงกระนั้น Jonathan Potter, Executive Director ของ Digital Media Association ให้ความเห็นว่า ปัญหาใหญ่อยู่ที่การนิยามว่าการดาวน์โหลดถือเป็นการนำแสดงผลงานหรือไม่ ซึ่งมีประเด็นที่สำคัญว่าผลงานนั้นๆ ถูกนำเสนอสู่สาธารณะชนโดยกว้างในมุมที่ว่าใครก็ดาวน์โหลดไปได้ หรือเพียงแค่ใช้ดูโดยผู้ใช้ไม่กี่คนในบ้านหลังหนึ่ง โดยเสริมอีกด้วยว่า กลุ่มผู้ผลิตเพลงเลือกโจมตีแอปเปิลเพราะเห็นว่าแอปเปิลสามารถหาเงินได้เป็นกอบเป็นกำ แต่ก็อย่าลืมว่าทั้งแอปเปิลและบริการในลักษณะเดียวกันนี้ก็ได้สร้างรายได้ในส่วนแบ่งของการขายเพลงให้กับอุตสาหกรรมดนตรีอย่างเป็นกอบเป็นกำเช่นเดียวกัน

ก่อนหน้านี้แอปเปิลได้เจรจาต่อรองกับค่ายเพลงใหญ่ๆ เพื่อปลด DRM ออกจาก iTunes โดยแลกกับการให้ค่ายเพลงสามารถตั้งราคาเพลงได้ตั้งแต่ $0.69 - $1.29 และเคยมีกรณีพิพาทกับ NBC Universal ที่ไม่สามารถตกลงเรื่องส่วนแบ่งได้ กว่าที่จะตกลงได้ในอีกหนึ่งปีถัดมาด้วยการขายรายการทีวี HD ในราคา $2.99

ที่มา - AppleInsider, CNET

Blognone Jobs Premium