ก้าวต่อไปของ SCB 10X กับการปั้นยูนิคอร์นไทย และเป้าหมายเบอร์ 1 CVC

by workplace
6 December 2022 - 03:30

กลุ่มธนาคารไทยพาณิชย์เป็นหนึ่งในธนาคารแรกๆ ในไทยที่มีการปรับตัวเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่สิ่งใหม่ๆ สำหรับด้านอุตสาหกรรมการเงินและการธนาคาร ตั้งแต่นวัตกรรม เทคโนโลยี ไปจนถึงวัฒนธรรมองค์กร โดยการตั้ง SCB 10X ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ดังกล่าว

ซึ่งทาง SCB 10X เองก็ผ่านการเปลี่ยนแปลงทั้งในเชิงโครงสร้างองค์กรและเป้าหมาย จากจุดเริ่มต้นที่เป็นเพียงหน่วยงานย่อยภายใน SCB เป้าหมายเพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ก่อนจะกลายมาเป็นบริษัทแยกของตัวเองในปัจจุบัน โดยมีเป้าหมายเพื่อลงทุนและสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพใหม่ ๆ ภายใต้แนวคิด Moonshot Mission หรือการคิดและทำ มองเห็นความต้องการของตลาดก่อนคนอื่น

SCB 10X ในปัจจุบัน

ปัจจุบัน SCB 10X มี SCBX ถือหุ้น 100% ซึ่งคุณ ไพลิน วิชากูล ตำแหน่ง Chief Operating Officer, Head of Strategic Planning, and Partner – Venture Capital บอกว่าฐานะของ SCB 10X เป็นเหมือน Venture Capital และ Innovation Arm ให้กับ กลุ่ม SCBX

คุณไพลิน วิชากูล ตำแหน่ง Chief Operating Officer, Head of Strategic Planning, and Partner – Venture Capital

ภารกิจใหญ่ของ SCB 10X คือสร้างขีดความสามารถใหม่ทางด้านเทคโนโลยี ผ่านการสร้างและพัฒนานวัตกรรมเพื่อ Spin-Off ไปเป็นสตาร์ทอัพ (Venture Builder) และการลงทุนในสตาร์ทอัพชั้นนำด้านเทคโนโลยี (Venture Capital) ที่สามารถสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด ซึ่งเป็นความพยายามคิดใหม่ทำใหม่ และกล้ารับความเสี่ยง เพื่อการเติบโตอย่างก้าวกระโดดและอยู่รอดอย่างยั่งยืน และภารกิจทั้งหมดทั้งมวลนี้ถูกเรียกรวมๆ ว่าเป็น Moonshot Mission

“Moonshot Mission คือ การคิดและการทำในสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นหรือมีมาก่อน มองเห็นความต้องการในอนาคต และนำพาองค์กรไปถึงจุดนั้นก่อนใคร ด้วยสถานะที่คล้องตัว นั่นคือภารกิจของ SCB 10X ที่มุ่งเน้นด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และการลงทุนที่สามารถสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด”

อันที่จริงเป้าหมายหรือภารกิจของ SCB 10X ก็แทบไม่ต่างจากเดิมเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่ส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงคือ Area of Focus ที่ถูกปรับให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น จากเดิมที่ SCB 10X เน้นไปที่ 4 Ecosystems ได้แก่ FinTech, Blockchain-Based Financial Services, Digital Work & Lifestyle Digital Health & Wellness และ และ Deep Tech ปัจจุบัน ได้กลายมาเป็น Blockchain และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เช่น Digital Asset, Web 3.0 ไปจนถึง Metaverse ส่วน Deep Tech ยังคงอยู่เหมือนเดิม

ขณะที่ Vision หรือวิสัยทัศน์ ของ SCB 10X ยังคง 3 ข้อเหมือนเดิมคือ

  • สร้างสตาร์ทอัพไทย ระดับยูนิคอร์นให้เกิดขึ้น
  • เป็น VC ชั้นนำในระดับประเทศและภูมิภาค Southeast Asia
  • เป็น Employer of Choice หรือบริษัทที่ Digital Talent ต้องการทำงานด้วย

รู้จักทีม Venture Builder (VB)

หน้าที่ของทีม Venture Builder นอกจากการสร้างสตาร์ทอัพไทยระดับยูนิคอร์นให้เกิดขึ้นให้ได้แล้ว ยังมีหน้าที่สร้าง Disruptive Technology ใหม่ๆ ทั้งในระดับประเทศและภูมิภาคด้วย

คุณอรรณวุฒิ ลีไพศาลสุวรรณา ตำแหน่ง Head of Venture Builder เล่าเพิ่มว่าเทคโนโลยีปัจจุบันที่ทีม VB ให้ความสนใจคือ Blockchain, DeFi, NFT, Metaverse, E-Commerce, Healthtech และ Deep Tech ที่จะเข้ามา Disrupt ธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ โดยทีม Venture Builder มีการวาง 4 กลยุทธหลักๆ

คุณอรรณวุฒิ ลีไพศาลสุวรรณา, Co-Head of Venture Builder

  • การกำหนดแนวทางและขอบเขตของอุตสาหกรรมที่จะสร้างโปรดักส์ เช่น Blockchain และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ Blockchain
  • ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางหรือ Digital Talent Hub ระดับโลก รวบรวมคนเก่งๆ จากหลายแขนง ไม่ว่าจะฝั่งธุรกิจ ฝั่งเทคโนโลยี ฝั่งมาร์เก็ตติ้งหรือแม้แต่ดีไซเนอร์ เพื่อให้ได้มาร่วมสร้างนวัตกรรมร่วมกัน โดยจะมีกิจกรรมส่งเสริมศักยภาพหลายอย่างเพื่อให้เกิดการสร้างและทำงานวมกัน เช่น จัด Hackathon หรือ BlockCamp เป็นต้น
  • สร้างเน็ตเวิร์ค เพราะไอเดียที่ดีและธุรกิจที่ดีอาจไม่เพียงพอต่อการเติบโตและขยายธุรกิจ ซึ่งจะช่วยเชื่อมโยงบริษัทใน Port กับเครือข่ายบริษัทเทคโนโลยี หรือนักลงทุนระดับโลก หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจะช่วยพัฒนาความสามารถของ สตาร์ทอัพรวมถึงช่วยหาลูกค้าหรือผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็ว
  • สร้างแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่งในการสร้างธุรกิจของสตาร์ทอัพโดย VB ทำหน้าที่บ่มเพาะ สนับสนุน และส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการโดยการสนับสนุนแบบ End-to-End ตั้งแต่ Ideation จนไปถึงสปินออฟไปเป็นบริษัท

ที่ผ่านมา VB เรามีบริษัทที่เราได้ไปลงทุนร่วมสร้าง เช่น T-Pop application แอพฯที่สามารถเชื่อมโลกของศิลปินไทยและแฟนคลับจากทั่วโลกไว้ในที่เดียว , SkinX แอปพลิเคชันสำหรับการพบหมอผิวหนังออนไลน์ที่ได้รวบรวมเหล่าทีมแพทย์ผิวหนังเฉพาะทางจากโรงพยาบาลและคลินิกชั้นนำมาให้คำปรึกษาปัญหาด้านผิวหนังออนไลน์ แบบ End-to-End , GoDungFaiFaa (โกดังไฟฟ้า) ตลาดออนไลน์ที่รวบรวมอุปกรณ์โซล่าเซลครบวงจร และ Ape Board แพลตฟอร์มดิจิทัลระดับโลกที่รวบรวมและแสดงพอร์ตการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลส่วนบุคคล ซึ่งปัจจุบันได้ถูกซื้อไปโดยบริษัท Nansen แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลบนระบบบล็อกเชนชั้นนำของโลก

นอกจากนี้ทีม VB ยังเข้าไปศึกษาในพื้นที่ใหม่ๆ เช่น Blockchain ด้วยการเข้าไปเป็น Node Validator ใน Chain ต่างๆ รวมถึงมี Blockchain Lab เพื่อศึกษาและพัฒนานวัตกรรมต่างๆที่เกี่ยวกับ Blockchain ส่วนในด้าน Metaverse ก็มีการสร้าง HQ ของ SCB 10X ในโลก Metaverse เพื่อทำความเข้าใจในโลกเสมือนและต่อยอดในการศึกษาและพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse และ NFT ที่จะมีบทบาทต่อหลากหลายธุรกิจในอนาคต

และล่าสุด SCB 10X ก็มีการเปิดพื้นที่ที่เรียกว่า DISTRICTX เป็น Collaborative Space ด้าน Blockchain และ Web 3 โดยมีการแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ Exponential Hub ที่เป็นพื้นที่ที่ SCB 10X ลงทุน สามารถมาใช้เป็นออฟฟิศ

อีกส่วนคือ Hacker House หรือเป็น Incubation Program สำหรับคนที่มีไอเดียด้านธุรกิจหรือนักพัฒนาด้าน Blockchain และ Web 3 ให้สามารถมาทำงานร่วมกัน หาไอเดีย สร้างทีม รับ mentorship โดยมีการสนับสนุนให้ครบวงจร ทั้งสถานที่, facility และ resource ต่างๆ เช่นพาร์ทเนอร์ บริษัทที่ไปร่วมลงทุนหรือภายในทีม VB เอง เพื่อที่จะสร้างธุรกิจและสปินออฟออกไป

รู้จักทีม Venture Capital (VC)

หน้าที่ของทีม Venture Capital ก็ตามชื่อคือลงทุนในด้านธุรกิจใหม่ๆ ที่มีศักยภาพจะดิสรัปของเก่า โดยพุ่งเป้าไปที่เทคโนโลยีอย่าง Blockchain, Digital Assets & Defi, Fintech และ Deep Tech โดยกลยุทธในการลงทุนมีทั้งในแง่ strategic return และ financial return

ที่ผ่านมา SCB 10X ลงทุนทั้งบริษัทด้านเทคโนโลยีโดยตรง รวมถึงกองทุนและสตาร์ทอัพทั่วโลก โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นนักลงทุนชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งที่ผ่านมาทีม VC ก้ได้รับรางวัลและการยอมรับมากมายทั้งในระดับประเทศ ภูมิภาคและระดับโลก อย่างในปี 2021 SCB 10X ได้รับการจัดอันดับจาก CB Insights เป็นอันดับที่ 2 ของ CVC ทั่วโลกที่ลงทุนในสตาร์ทอัพด้าน Fintech และอันดับ 8 ของ CVC ทั้งหมดในทุกหมวดหมู่

คุณวรวรรณ หวังพนิตกุล, Principal, Venture Capital
​​
คุณวรวรรณ หวังพนิตกุล ตำแหน่ง Principal, Venture Capital บอกว่า แนวทางของ SCB 10X นอกจากลงทุนแล้ว ยังมีการช่วยซัพพอร์ทสตาร์ทอัพที่เข้าไปลงทุนด้วย เช่นการขยายเครือข่ายและสร้างเน็ตเวิร์คกับกลุ่มเป้าหมายของสตาร์ทอัพ ทั้งในไทยและอาเซียน รวมถึงมีการให้ความรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับเรื่องที่ทาง SCB 10X ไปลงทุน เช่นการจัดงานออนไลน์อีเวนท์ REDeFiNE TOMORROW ที่มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญแถวหน้าระดับโลกในวงการ DeFi และ Web 3 มาให้ความรู้เกี่ยวกับโลกการเงินยุคใหม่และเทคโนโลยีแห่งอนาคตด้วย

วัฒนธรรมการทำงาน

ความโดดเด่นของ SCB 10X คือการเป็นลูกผสมระหว่างสตาร์ทอัพและบริษัทใหญ่ ทำให้มีบรรยากาศการทำงานเหมือนสตาร์อัพ แต่มีความมั่นคง ในแง่ของความพร้อมเชิงบุคคลากรที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ด้านการลงทุน พัฒนานวัตกรรม และเงินลงทุน มีรูปแบบการทำงานที่คล่องตัว สนุกสนาน สร้างสรรค์ และมีสวัสดิการการดูแลพนักงานเหมือนกับองค์กรขนาดใหญ่

ที่สำคัญคือ SCB 10X ให้ความสำคัญกับ “คน” เป็นอันดับแรก เพราะเชื่อว่าคนคือฟันเฟืองสำคัญที่สุดในการทำภารกิจให้สำเร็จ บริษัทจึงให้ความสำคัญกับการของวางรากฐานที่คน และมองว่าคนของ SCB 10X จะต้องมี Mindset มี Attitude ที่ก้าวไปข้างหน้า กล้าทำในสิ่งใหม่ๆ กล้าล้มเหลว อยากร่วมสร้างธุรกิจมีความฝันและพร้อมก้าวเดินไปด้วยกัน

สำหรับคนของ SCB 10X จะเรียกตัวเองว่า “10Xers” มี core value อยู่ด้วยกัน 5 ข้อ ที่เรียกกันว่า B-O-O-S-T มาจาก Boldness, Ownership, Open, Speed, Trust for Impact ซึ่งบริษัทเชื่อว่า 5 ข้อนี้เป็นสิ่งที่ช่วยกำหนดและตีกรอบการทำงานของเราให้ไปถึงภารกิจที่ตั้งใจไว้ได้

ออฟฟิศของ SCB 10X ก็เดินทางง่าย อยู่ที่อาคาร FYI Center สถานี MRT ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หากใครเห็นภาพรวมแล้วสนใจอยากจะเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ ดูตำแหน่งที่เปิดรับได้ที่ Blognone Jobs

Blognone Jobs Premium