คุณยายวัย 77 ปี ฟ้องร้องตำรวจรัฐโคโลราโด เหตุค้นบ้านผิดเพราะตามจาก Find My

by Augustine
6 December 2022 - 05:54

Ruby Johnson หญิงวัย 77 ปีเข้าฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโดว่าตำรวจได้เข้าค้นบ้านของเธอโดยผิดกฎหมายรวมทั้งกักขังอย่างผิดกฎหมายด้วย หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจหาว่ารถบรรทุกที่ถูกขโมยไปอยู่ในบ้านของเธอเพราะตามพิกัดจาก iPhone ที่อยู่บนรถด้วยแอป Find My

เหตุเกิดจากมีรถบรรทุกที่ถูกขโมยมา โดยภายในรถมีปืน 6 กระบอกและ iPhone อีก 1 เครื่อง ผู้ที่ถูกขโมยรถบรรทุกจึงได้ติดตามพิกัดรถด้วย Find My และได้คิดว่ารถบรรทุกน่าจะจอดอยู่ในโรงรถของบ้าน Johnson จึงได้แจ้งตำรวจทำให้ตำรวจสายที่ชื่อว่า Gary Staab ใช้หน้า Find My เพื่อยื่นขอหมายค้นและสั่งให้หน่วยอาวุธและยุทธิวิธีพิเศษหรือ SWAT เข้าค้นบ้านของ Johnson พร้อมทั้งได้กักตัวเธอไว้ในรถตำรวจหลายชั่วโมงซึ่งส่งผลกระทบด้านจิตใจกับเธออย่างมากจนได้ยื่นฟ้องร้อง

Gary Staab ไม่รู้ว่าแอปพลิคชัน Find My ทำงานอย่างไรจึงไม่รู้ว่าหากขึ้นรัศมีสีฟ้าไม่ได้แปลว่า iPhone อยู่ในจุดนั้น แต่แปลว่า iPhone อาจจะอยู่แถว ๆ นั้นตามที่รัศมีสีฟ้าสิ้นสุด การขอหมายค้นจึงถือว่าไม่สมบูรณ์และไม่ถูกต้องตามกฎหมายเพราะได้รับการอนุมัติอย่างเร่งรีบและมาจากหลักฐานที่ไม่น่าเชื่อถือพอ

คดีนี้ได้กลายเป็นกรณีตัวอย่างของปัญหาการขอหมายค้นและบุกค้นบ้านโดยใช้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง จนทำให้สถานีตำรวจเมืองเดนเวอร์เตรียมที่จะเทรนเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ช่วยอัยการเขตในการขอหมายค้นจากการใช้แอปพลิเคชันระบุพิกัดโทรศัพท์ รวมทั้งเทคโนโลยีอื่น ๆ ด้วย

ที่มา: Ars Technica

Blognone Jobs Premium