Apps.Gov แหล่งรวม cloud computing ของรัฐบาลกลางสหรัฐ

by javaboom
18 September 2009 - 18:35

เมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทีมงาน TIGR ซึ่งเป็นทีมงานพัฒนาประเทศของรัฐบาลกลางสหรัฐเคยนำเสนอว่า TIGR จะใช้ cloud computing ในการปฎิรูปภาครัฐ [ข่าวเก่า] จนเมื่อเร็วๆนี้ รัฐบาลกลางก็ได้ประกาศเปิดเว็บไซต์ Apps.Gov ที่รวบรวมบริการแอพพลิชันออนไลน์ไว้มากมาย โดยบริการเหล่านี้อาศัย cloud computing ในการให้บริการ ซึ่งหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐสามารถค้นหาและซื้อบริการแอพพลิเคชันออนไลน์ที่ต้องการผ่านทาง Apps.Gov ได้เลย

จากแหล่งข่าวระบุไว้ว่า รัฐบาลสหรัฐต้องทุ่มงบกว่า 76 พันล้านเหรียญต่อปีให้กับเทคโนโลยีสารสนเทศ โดย 19 พันล้านเหรียญจากงบนี้ถูกนำไปใช้ในการบำรุงรักษา ทั้งนี้ ทางทีมงานของ Apps.Gov คาดหวังไว้ว่า cloud computing จะช่วยลดต้นทุนในการจัดซื้อและบำรุงรักษาระบบสารสนเทศ และยังช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการจัดซื้อและติดตั้งระบบสารสนเทศให้กับหน่วยงานภาครัฐได้อีกด้วย ในแหล่งข่าวได้ทิ้งท้ายในเรื่องความปลอดภัยของ cloud computing ที่หลายคนกังวลกัน โดยทางผู้บริหารซีไอโอของรัฐบาลกลางก็ได้กล่าวไว้ว่า ปัญหาเรื่องความปลอดภัยของ cloud computing จะถูกแก้ไขได้ในที่สุด

เมื่อผมเข้าไปชมเว็บไซต์ Apps.Gov แล้วพบว่ามีแอพพลิเคชันออนไลน์มากมายหลายประเภท อาทิเช่น ระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์ (CRM), ระบบบริหารทรัพยากรองค์กร (ERP), แอพพลิเคชันสำหรับงานสาธารณสุข, แอพพลิเคชันสำหรับงานด้านการศึกษา, แอพพลิเคชันสำหรับการออกแบบ, และแอพพลิเคชันสำหรับงานด้านวิศวกรรม เป็นต้น โดยเท่าที่ผมตรวจดูรายชื่อบริษัทผู้พัฒนาและให้บริการแอพพลิเคชันเหล่านี้ ส่วนใหญ่แล้วเป็นของ salesforce.com รองลงมาก็คือกูเกิล จากนั้น ผมก็เหลือบไปเห็นบริการกลุ่มหนึ่งที่ยังไม่เปิดให้บริการในขณะนี้ นั่นคือ Cloud IT Services ซึ่งผมคาดว่าบริการส่วนนี้คงจะเหมือนกับ cloud computing ของอเมซอนอย่าง Amazon EC2 (สำหรับโฮสต์คอมพิวเตอร์เสมือน) และ Amazon S3 (สำหรับจัดเก็บข้อมูลออนไลน์)

ที่มา - InformationWeek และ The White House

Blognone Jobs Premium