อินเทลบอกยังเน้นจีพียูระดับกลาง-ล่าง กินไฟไม่เกิน 225 วัตต์ ยังไม่ขึ้นไปสู้ NVIDIA-AMD

by mk
13 December 2022 - 04:11

Raja Koduri หัวหน้าฝ่ายจีพียูของอินเทล (ชื่อตำแหน่งเต็มๆ คือ Head of Accelerated Computing Systems and Graphics Group) ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการทำตลาดจีพียูของบริษัท ว่าจะยังเน้นตลาดกลาง-ล่าง ที่มีกรอบการใช้พลังงานของจีพียูไม่เกิน 200-225 วัตต์

Koduri บอกว่ากลุ่มเป้าหมายหลักของอินเทล มีสาย power connector เพียงเส้นเดียว จ่ายไฟได้สูงสุดที่ 200-225 วัตต์ ดังนั้นอินเทลมีกรอบการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ระดับพลังงานนี้ (Intel Arc A770 สินค้ากลุ่มบนสุดในตอนนี้มี TDP 225 วัตต์) และอินเทลจะชูจุดขายเรื่องประสิทธิภาพต่อราคาที่เยอะกว่าคู่แข่งแทน

ทิศทางของตลาดจีพียูช่วงหลังเริ่มหมุนไปทางการบริโภคพลังงานสูงๆ เพื่อรีดประสิทธิภาพสูงสุด โดยเฉพาะฝั่ง NVIDIA ที่สินค้าตัวล่าสุด RTX 4090 ต้องใช้พลังงาน 450 วัตต์ หรือ RTX 4080 ใช้ 320 วัตต์ ส่วนฝั่ง AMD แม้ไม่ไปไกลเท่ากับ NVIDIA แต่สินค้าตัวท็อป Radeon 7900 XTX ก็ต้องใช้พลังงาน 355 วัตต์

อีกตลาดที่อินเทลสนใจคือกลุ่มการ์ดจอออนบอร์ดหรือ integrated graphics ซึ่ง Koduri บอกว่าซีพียูรุ่นหน้าโค้ดเนม Meteor Lake จะมีจีพียูออนบอร์ดที่ดีขึ้นกว่าเดิม การเล่นเกมด้วยจีพียูออนบอร์ดจะคุ้มค่ากว่าการซื้อซีพียู-จีพียูแยกกัน

Koduri ยังยอมรับว่าอินเทลตามหลังคู่แข่งเรื่องไดรเวอร์จีพียูและเกมที่รองรับ โดยเฉพาะเกมยุคเก่าๆ ที่ยังมีคนเล่นเป็นจำนวนมาก เช่น League of Legends และ Counter-Strike: Global Offensive ซึ่งบริษัทกำลังแก้ปัญหาเรื่องนี้

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium