ผู้บริหาร Google ตอบประเด็น ChatGPT - บริษัทจะขยับไปทิศทางนี้อย่างระมัดระวัง

by arjin
14 December 2022 - 00:36

ประเด็นเด่นในสัปดาห์ที่ผ่านมาคือการเปิดตัวแชทบ็อต ChatGPT จาก OpenAI ที่มีความสามารถในการตอบโต้ และค้นหาข้อมูลได้เหมือนมนุษย์ ความโดดเด่นนี้ทำให้มีหลายคนวิเคราะห์ว่าอาจส่งผลลบกับผู้ให้บริการเสิร์ชเอ็นจินรายใหญ่อย่างกูเกิลในระยะยาวได้

CNBC รายงานว่าในการประชุมพนักงาน all-hands ที่ผ่านมาของกูเกิล มีพนักงานสอบถามว่าบริษัทมีแผนจะแข่งขันอย่างไรกับ ChatGPT เพราะดูเหมือนบริษัทอาจพลาดโอกาสที่สำคัญนี้ไป

ซีอีโอ Sundar Pichai และหัวหน้าฝ่าย AI Jeff Dean ตอบคำถามนี้ว่า ทรัพยากรของกูเกิลนั้นมีเพียงพอที่จะพัฒนาบริการแบบนี้ได้ แต่บริษัทความเสี่ยงสูงกว่าหากการทำงานของแชทบ็อตผิดพลาด เพราะผู้คนให้ความไว้วางใจกับผลลัพธ์การค้นหาที่ได้จากกูเกิล สิ่งที่ต้องยอมรับคือบริการแบบนี้ยังไม่สมบูรณ์แบบและมีข้อผิดพลาด

ทั้งนี้กูเกิลมีการพัฒนาบริการด้าน AI แบบแชทบ็อตของตนเองอยู่แล้วคือ LaMDA แต่ยังไม่ได้เปิดใช้งานทั่วไป

Sundar Pichai บอกว่ากูเกิลในปีหน้ามีแผนงานหลายอย่าง สำหรับบริการในรูปแบบดังกล่าว แต่เป็นการขยับไปที่ต้องรักษาสมดุลในหลาย ๆ ด้าน ส่วน Jeff Dean บอกว่าการขยับของกูเกิลนั้นจะค่อยเป็นค่อยไป มากกว่าที่บริษัทสตาร์ทอัพเล็ก ๆ ทำ เนื่องจากบริษัทมีบทเรียนในอดีตมาหลายครั้ง

ด้าน Sam Altman ซีอีโอ OpenAI ก็ได้ทวีตเกี่ยวกับ ChatGPT ว่ายังมีข้อจำกัดหลายอย่าง และไม่ควรวางใจหากต้องใช้งานกับเรื่องที่สำคัญมาก เรื่องนี้ทีมงานยังต้องปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: CNBC

Blognone Jobs Premium