AWS ประกาศ Local Zones ในกรุงเทพเข้าสู่สถานะ GA แล้ว เริ่มใช้งานได้เลย

by BlackMiracle
20 December 2022 - 03:37

จากที่ AWS ประกาศไว้เมื่อต้นปี 2022 ว่าจะเปิด Local Zones หรือศูนย์ข้อมูลขนาดย่อมในกรุงเทพ ล่าสุด AWS ได้ทวีตเช้าวันนี้ว่า Local Zones กรุงเทพเข้าสู่สถานะ GA หรือ General Availability เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ ลูกค้าสามารถเริ่มใช้งานได้ทันที ซึ่งการประกาศ GA นี้ค่อนข้างน่าแปลกใจ เพราะจากข่าวเก่าระบุไว้ว่าต้องรออีกอย่างน้อย 2 ปี แต่ตอนนี้ผ่านมายังไม่ถึงปีดีก็เปิดให้ใช้งานแล้ว

พร้อมกันนี้ยังระบุว่า Local Zones ในเมืองกัลกัตตา ประเทศอินเดีย ก็เข้าสู่สถานะ GA ด้วยเช่นกัน

สำหรับบริการที่มีให้ใช้งานใน Local Zones คือ EC2, VPC, EBS, EKS และ ECS ซึ่งถือเป็นบริการหลักที่ลูกค้าใช้งานกันเยอะ โดยจุดประสงค์ของ Local Zones คือมีไว้เพื่อลูกค้าที่ต้องการ latency ต่ำมากๆ และ AWS ยังไม่มีรีเจี้ยนที่ใกล้พอ อย่างลูกค้าในประเทศไทยตอนนี้ก็ต้องใช้รีเจี้ยนสิงคโปร์ซึ่งใกล้ที่สุด แต่หากยังไม่พอใจกับ latency ไปสิงคโปร์ก็ต้องขยับมาใช้ Local Zones กรุงเทพแทน

อย่างไรก็ตาม การใช้ Local Zones กรุงเทพเพื่อ latency ต่ำมากๆ ต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงกว่ารีเจี้ยนสิงคโปร์ จาก AWS Calculator เห็นว่ากรุงเทพมี EC2 ให้เลือก 4 แบบคือ c5.2xlarge, m5.2xlarge, r5.2xlarge และ g4dn.2xlarge ซึ่งราคา r5.2xlarge ในกรุงเทพอยู่ที่ 0.902 ดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง (ราว 31.48 บาท) แต่ที่สิงคโปร์อยู่ที่เพียง 0.644 ดอลลาร์สหรัฐต่อชั่วโมง (ราว 22.49 บาท) หรือต่างกันชั่วโมงละราว 9 บาท

ขั้นต่อไปของ AWS ในประเทศไทยคือการเปิดรีเจี้ยนเต็มรูปแบบตามที่ประกาศไว้เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งรายละเอียดเต็มๆ สามารถอ่านได้จากบทสัมภาษณ์ของ Blognone และคุณวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ ดำรงตำแหน่ง Country Manager ของ AWS ประเทศไทย

ที่มา - AWS

ภาพโดย Blognone

Blognone Jobs Premium