MKBHD รีวิวผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียง แชมป์คือ Google Assistant ส่วน Alexa แย่ที่สุด

by mk
27 December 2022 - 13:12

Marques Brownlee หรือ MKBHD ยูทูบเบอร์คนดัง รีวิวแอพผู้ช่วยส่วนตัวผ่านการสั่งงานด้วยเสียง (voice assistant) บนสมาร์ทโฟน 4 ตัวคือ Google Assistant, Siri, Bixby, Alexa เปรียบเทียบกันอีกครั้งในเวอร์ชันปลายปี 2022 ผลคือ Google Assistant ยังเป็นอันดับหนึ่งเช่นเดิม

แอพทั้ง 4 ตัวทำงานพื้นฐาน เช่น ตั้งเวลา รายงานสภาพอากาศ ตอบคำถามข้อมูลทั่วไปได้ค่อนข้างดี (ยกเว้น Siri ตั้งเวลาได้ทีละอัน) ความเด่นในด้านอื่นคือ Google Assistant และ Bixby ควบคุมการทำงานของมือถือด้วยเสียงได้ดีที่สุด สามารถสั่งถ่ายภาพได้ และเปิดซีรีส์ตอนที่ระบุจากแอพ Netflix แล้วเล่นได้ทันที (Siri ทำได้แค่เปิดแอพ Netflix เท่านั้น)

คุณภาพของการสนทนา Google Assistant ทำได้ดีที่สุด สามารถตอบคำถามอย่างต่อเนื่องได้อย่างถูกต้องต่อกัน ซึ่งแอพตัวอื่นไม่สามารถทำได้เลย อีกตัวอย่างที่น่าสนใจคือการค้นหารูปสัตว์ หากสั่งว่า show me the pictures of dogs จะค้นหารูปใน Google Image Search แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นคำว่า my dogs จะค้นหารูปหมาจากใน Google Photos ของเราแทน

ส่วน Alexa ทำงานได้แย่ที่สุดบนสมาร์ทโฟน เหตุผลเป็นเพราะการที่ไม่ได้ผูกกับแพลตฟอร์มอย่างแนบแน่น อีกทั้งยังแอบมีโฆษณาของ Amazon แทรกมาเรื่อยๆ ด้วย

Blognone Jobs Premium