คณะกรรมการยุโรปเปิดเผยหลักฐานมัดตัวอินเทลกรณีผูกขาด

by mk
22 September 2009 - 05:28

เมื่อเดือนพฤษภาคม คณะกรรมการยุโรป (European Commission) สั่งปรับเงินอินเทล 1.45 พันล้านดอลลาร์ ข้อหาผูกขาดตลาดซีพียูด้วยวิธีผิดกฎหมาย (ข่าวเก่า) ความคืบหน้าของคดีนี้อยู่ระหว่างการอุทธรณ์ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาอีกเป็นปี

หลังจากมีข่าวปรับอินเทลออกมา คณะกรรมการยุโรปก็โดนวิจารณ์ว่าไม่สามารถแสดงหลักฐานว่าอินเทลทำผิดอะไรบ้าง ตอนนี้หลักฐานที่ว่าถูกเผยออกมาบางส่วนแล้วครับ

ในเอกสารของคณะกรรมการยุโรป อินเทลทำข้อตกลงแบบลับๆ กับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์หลายราย เช่น HP, Dell, Lenovo, Acer, NEC ในช่วงประมาณปี 2002-2005 เพื่อกีดกันซีพียูจาก AMD ตัวอย่างข้อตกลงได้แก่

  • ให้ส่วนลดกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ โดยมีเงื่อนไขว่าคอมพิวเตอร์ของบริษัทต้องใช้ซีพียูจากอินเทลทั้งหมด (Dell) หรือแทบทั้งหมด (HP) ในกรณีของ Dell นั้น อินเทลขู่ว่าถ้าเซิร์ฟเวอร์ของ Dell หันไปใช้ซีพียู Opteron ก็จะไม่ลดราคาให้
  • จำกัดสิทธิ์ให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ขายคอมพิวเตอร์ที่ใช้ซีพียู AMD ได้ในบางตลาดเท่านั้น เช่น กรณีของ HP สามารถขายคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปที่ใช้ AMD ได้เฉพาะในตลาด SMEs เท่านั้น ขายในองค์กรขนาดใหญ่ไม่ได้ และยังมีผลให้ HP เลื่อนการขายเดสก์ท็อปที่ใช้ AMD ในยุโรปให้ช้าไปอีก 6 เดือน
  • เงื่อนไขเหล่านี้ไม่ถูกระบุไว้ในเอกสารสัญญา (หรือระบุแต่ไม่ทั้งหมด) หลายกรณีเป็นสัญญาปากเปล่าระหว่างผู้บริหาร

หลักฐานของคณะกรรมการยุโรปคือข้อความในอีเมลที่พนักงานของอินเทลและบริษัทอื่นๆ เขียนโต้ตอบกัน ซึ่งทางอินเทลตอบโต้ว่าไม่ควรอ้างอีเมลของพนักงานระดับล่างๆ

ที่มา - InformationWeek, EC

Blognone Jobs Premium