ซอฟต์แวร์เว็บบอร์ด Discuz! ออกเวอร์ชัน X3.5 อัพเกรดไส้ในยกชุด รองรับ PHP8 ใช้อิโมจิได้แล้ว

by jaideejung007
3 January 2023 - 10:36

เว็บมาสเตอร์ยุคก่อนๆ อาจเคยได้ยินชื่อเว็บบอร์ดที่นิยมจากประเทศจีน โดยมีระบบการจัดการครบครัน ไม่ว่าจะเป็นระบบเว็บบอร์ด ระบบสเปซ ระบบฟีดข่าว ระบบพอร์ทัล ระบบ DIY (จัดวางตำแหน่งแสดงข้อมูลได้ตามชอบ) ระบบปลั๊กอินที่ตอนนี้มีมากกว่า 6,000 กว่ารายการ และอื่น ๆ อีกมากมาย อีกทั้งถ้าให้นับอายุอานามตั้งแต่เปิดตัวก็ปาไปกว่า 20 ปีแล้ว ปัจจุบันมียอดการติดตั้งซอฟต์แวร์ในประเทศจีนกว่า 3 ล้านคน และที่กล่าวมาทั้งหมดคือ Discuz! นั่นเอง

เว็บบอร์ด Discuz! ยังเป็นหนึ่งในบริษัทของ Tencent Cloud ที่เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์อยู่ ได้ซื้อกิจการไปเมื่อหลายปีก่อนและมีบริษัทในจีนนามว่า 合肥贰道网络科技有限公司 (Hefei Erdao Network Technology) เป็นผู้รับผิดชอบในโปรเจคนี้ ส่วนประเทศไทยก็มีทีมซัพพอร์ตภาษาไทยอยู่ คือ เว็บดิสคัสไทย!

ล่าสุด เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เว็บ Dismall (เว็บที่ดูแลโครงการนี้ในเครือบริษัท Hefei Erdao) ได้ออกอัพเดตเว็บบอร์ด Discuz! เวอร์ชันใหม่ล่าสุดคือ X3.5 (จากที่เปิดให้ทดสอบสำหรับนักพัฒนามากว่า 3 ปี) โดยได้อัพเกรดไส้ในแบบยกชุด ไม่ว่าจะเป็น รองรับ PHP8 รองรับ IPv6 รองรับการใช้งานอิโมจิ ยกเลิกระบบ Flash แล้วเปลี่ยนมาใช้ HTML5 แทน และรองรับมือถือเต็มรูปแบบ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ดูเพิ่มเติมได้จากที่มีข่าว

ในด้านของผู้ใช้งานในประเทศไทยที่ยังใช้เวอร์ชันเก่าอยู่ ไม่ว่าจะเป็น X3.4 หรือต่ำกว่านั้น หรือแม้แต่อยากจะกลับไปย้อนวันวานอีกครั้ง สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งหรืออัพเกรดได้เช่นเดียวกัน เพราะตอนนี้ทีมงานดิสคัสไทย ได้แปล X3.5 เป็นภาษาไทยเรียบร้อยแล้ว สามารถดาวน์โหลดได้จาก เว็บดิสคัสไทย! ตามลิงก์ที่มาข่าวได้เลย

ส่วนสเปกเซิร์ฟเวอร์ที่สามารถรันได้ จะต้องเป็น PHP เวอร์ชันขั้นต่ำ 5.6.0 แต่แนะนำให้ใช้ 7.3-8.2 จะดีกว่า ส่วน MySQL ต้องเวอร์ชันสูงกว่า 5.5.3 แต่แนะนำ 5.7-8.0 จะดีกว่าเช่นเดียวกัน และถ้าใช้งาน MariaDB อยู่เวอร์ชันที่แนะนำคือ 10.2 ขึ้นไป

ที่มา - Dismall (ภาษาจีน) 1, Dismall (ภาษาจีน) 2, ดิสคัสไทย

Blognone Jobs Premium