Withings เปิดตัวอุปกรณ์วัดข้อมูลสุขภาพจากปัสสาวะ สำหรับติดในชักโครก

by Augustine
4 January 2023 - 04:17

Withings เปิดตัวอุปกรณ์ใหม่มีชื่อว่า U-Scan เป็นอุปกรณ์สำหรับติดในชักโครกเพื่อเก็บตัวอย่างปัสสาวะโดยผู้ใช้แค่ปัสสาวะให้โดนตัวอุปกรณ์ แล้วอุปกรณ์จะนำปัสสาวะไปอ่านค่าและนำไปวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพเพื่อแสดงบนแอปพลิเคชัน Withings

U-Scan ประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนเครื่องอ่านที่เป็นส่วนประกอบภายนอกที่สัมผัสกับปัสสาวะและเก็บตัวอย่างปัสสาวะในปริมาณเล็กน้อยและส่วนเทปที่อยู่ภายในและมีตัวอ่านค่าข้อมูลสุขภาพจากปัสสาวะที่เก็บได้อยู่ราว 100 แผ่น โดยจะใช้ตัวอ่าน 1 แผ่นในหนึ่งวัน ทำให้ใช้งานได้ราว 3 เดือน นอกจากนี้ ยังมีเซนเซอร์อุณหภูมิเพื่อแยกระหว่างปัสสาวะและน้ำเปล่า

ตัวเทปด้านในจะมีอยู่ 2 ชนิด โดยเทป Cycle Sync จะวัดข้อมูลสุขภาพด้านการเจริญพันธ์อย่างฮอร์โมน LH ที่ช่วยระบุรอบเดือน ค่า pH ความเป็นกรด-ด่างของปัสสาวะที่จะช่วยบอกว่าอาหารที่รับประทานเข้าไปเป็นกรดมากหรือน้อย รวมถึงความเข้มข้นปัสสาวะ ส่วนเทป Nutri Balance จะบอกข้อมูลด้านสารอาหาร ปริมาณคีโตนที่บ่งชี้กระบวนการย่อยอาหาร และวิตามินซีที่จะช่วยดูดซับธาตุเหล็ก

เมื่อการอ่านข้อมูลสำเร็จ ข้อมูลจะถูกส่งผ่าน Wi-Fi ไปยังแอปพลิเคชันที่ผู้ใช้สามารถอ่านข้อมูลสุขภาพและคำแนะนำได้แต่ก็ไม่ได้เป็นคะแนะนำอย่างละเอียดอย่างเวลาไปพบแพทย์ เครื่อง U-Scan จะอ่านค่าปัสสาวะของผู้ใช้ได้ทีละ 1 คน ตัวเครื่องอ่านภายนอกต้องชาร์จด้วย USB-C และต้องเปลี่ยนเทปอ่านข้อมูลภายในเมื่อครบระยะเวลาราว 3 เดือน ตัวอุปกรณ์จึงมาพร้อมถุงมือและอุปกรณ์ทำความสะอาด

Withings พยายามคิดค้นอุปกรณ์อ่านข้อมูลสุขภาพจากปัสสาวะมาแล้ว 4 ปี ด้วยการจดสิทธิบัตรไปแล้ว 13 ฉบับ เพื่อพัฒนาอุปกรณ์ที่ผู้ใช้ไม่ต้องสัมผัสกับปัสสาวะจนมาเป็นอุปกรณ์ U-Scan นี้

ที่มา: The Verge

Blognone Jobs Premium