Android Auto อินเทอร์เฟซใหม่มาแล้ว ใช้กับจอได้หลายขนาด แสดงข้อมูลหลายอย่างทีเดียว

by mk
6 January 2023 - 02:54

กูเกิลเปิดตัวอินเทอร์เฟซโฉมใหม่ของ Android Auto ที่ใช้ฉายขึ้นจอภาพในรถยนต์ อินเทอร์เฟซแบบใหม่นี้ถูกนำมาโชว์ตั้งแต่งาน Google I/O 2022 แล้วเงียบหายไปนาน ในที่สุดกูเกิลก็เริ่มปล่อยอัพเดตให้ผู้ใช้แล้ว

Android Auto เวอร์ชันใหม่มี UI ที่ยืดหยุ่นขึ้น รองรับจอภาพหลายสัดส่วนทั้งแบบแนวตั้งและแนวนอนกว้างๆ ใช้ดีไซน์แบบการวาง widget ข้อมูลหลายๆ ชนิดลงในหน้าจอเดียว เพื่อลดความจำเป็นในการสลับแอพลงไป (เช่น ดูแผนที่ ฟังเพลง แสดงข้อความ ในหน้าจอเดียวกัน)

นอกจากนี้ยังมีระบบแนะนำเนื้อหาจาก Google Assistant ช่วยแจ้งเตือนบนจอว่ามีคนโทรมาแล้วเรายังไม่ได้โทรกลับ, แสดงตัวเลขว่าอีกกี่นาทีจะถึงที่หมาย แชร์ไปให้เพื่อนรู้ได้ และฟีเจอร์ที่คนเรียกร้องเข้ามามากที่สุดคือ เลื่อนตำแหน่งของเพลงหรือพ็อดแคสต์ (seekable progress bar) จากหน้าจอรถยนต์ได้แล้ว

กูเกิลยังจะขยายฟีเจอร์กุญแจรถยนต์ดิจิทัล (ใช้ได้กับ BMW บางรุ่น โดยอนาคตจะขยายไปยังรถยนต์ยี่ห้ออื่น) ให้กับมือถือ Samsung และ Xiaomi ใช้งานได้ จากเดิมที่รองรับเฉพาะ Pixel และ iPhone

ส่วนรถยนต์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android Automotive OS รันจากคอมพิวเตอร์ในรถโดยตรง ตอนนี้มีชื่อทางการค้าแล้วคือ "Cars with Google built-in" (ยาวอะไรขนาดนั้น) เพิ่มฟีเจอร์แผนที่ความละเอียดสูงให้รถยนต์แบรนด์ Volvo/Polestar บางรุ่น และเพิ่มแอพแผนที่ Waze ให้กับรถยนต์ Renault

ที่มา - Google Blog

Blognone Jobs Premium