กูเกิลปล่อย Google Chrome Frame ปลั๊กอินเรนเดอร์ของ Chrome บน IE

by nuntawat
22 September 2009 - 23:20

ผู้อ่านคงทราบดีว่าอินเทอรเน็ตเอกซ์พลอเรอร์นั้นไม่ค่อยจะสนับสนุนการแสดงผลตามมาตรฐานซักเท่าไร วันนี้ "กูเกิล" มีคำตอบให้กับปัญหานี้แล้ว

กูเกิลได้เปิดตัวปลั๊กอินที่จะใช้ตัวเรนเดอร์ HTML และ JavaScript เอนจิ้นของ Chrome บนอินเทอรเน็ตเอกซ์พลอเรอร์ ในชื่อ Google Chrome Frame ทางกูเกิลหวังว่าผู้ที่มีปัญหาด้านการแสดงผล โดยเฉพาะการที่ไม่สามารถอัพเกรดเบราว์เซอร์จากอินเทอรเน็ตเอกซ์พลอเรอร์ 6 ได้จะสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ที่แสดงผลตามมาตรฐานได้เป็นอย่างดี (ในขณะนี้ปลั๊กอินดังกล่าวยังเป็นรุ่นทดสอบ สามารถดาวน์โหลดได้จาก Google Code)

ปลั๊กอิน Google Chrome Frame นั้นจะรองรับ Canvas, SVG เช่นเดียวกับเบราว์เซอร์ Chrome นอกจากนั้นยังฝังฟีเจอร์เรนเดอร์ CSS ที่ปรากฏอยู่ใน WebKit อย่างเช่น rounded corners อีกด้วย

แล้วฝั่งนักพัฒนาเว็บจะทำอย่างไรให้เว็บของตนใช้ตัวเรนดอร์ของ Chrome? ก็แค่กำหนด X-UA-Compatible meta tag ระบุว่าต้องการใช้ตัวเรนดอร์ของ Chrome แทนที่จะเป็นของอินเทอรเน็ตเอกซ์พลอเรอร์ ดังตัวอย่างข้างล่าง

<meta http-equiv="X-UA-Compatible" content="chrome=1">

วิธีการนี้ช่วยให้ไม่ไปรบกวนการจัดการเว็บแอพพลิเคชันที่ต้องใช้อินเทอรเน็ตเอกซ์พลอเรอร์ 6

กูเกิลได้ตอบคำถาม Ars Technica ว่า ในอนาคตหากเป็นเวอร์ชันที่สมบูรณ์แล้วอาจจัดทำแพ็คเกจและเครื่องมือที่อำนวยความสะดวกให้ฝ่ายไอทีในองค์กรสามารถติดตั้งปลั๊กอินดังกล่าว นอกจากอาจมีฟีเจอร์แจ้งผู้เข้าใชเว็บไซต์ที่แสดงผลโดยใช้เรนเดอร์ของกูเกิลให้ติดตั้งปลั๊กอินดังกล่าวอีกด้วย

ที่มา: Ars Technica, Chromium Blog - Introducing Google Chrome Frame

Blognone Jobs Premium