John Deere ผู้ผลิตเครื่องจักรการเกษตรรายใหญ่ ยอมเปิดให้ช่างซ่อมอิสระซ่อมอุปกรณ์ได้

by lew
9 January 2023 - 05:13

ประเด็นสิทธิในการซ่อมอุปกรณ์ที่เป็นข่าวมักพูดถึงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ต, หรือโน้ตบุ๊ก แต่ในสหรัฐฯ ประเด็นนี้เป็นที่ถกเถียงกันในหมู่เกษตรกรด้วย เพราะผู้ผลิตเครื่องจักรทางการเกษตรมักล็อกไม่ให้ช่างซ่อมอิสระไปซ่อมเครื่องจักรเช่นเดียวกัน ล่าสุด John Deere ผู้ผลิตเครื่องจักรการเกษตรรายใหญ่ทำข้อตกลงกับสมาพันธ์ฟาร์มสหรัฐฯ (American Farm Bureau Federation - AFBF) ว่าจะเปิดให้ช่างอิสระสามารถซ่อมเครื่องจักรของ John Deere ได้

ข้อตกลงระหว่างสององค์กรระบุว่าทาง John Deere จะเปิดให้ช่างอิสระเข้าถึงเครื่องมือ, ซอฟต์แวร์, ตลอดจนเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ซ่อมเครื่องจักรได้ แต่ก็ต้องแน่ใจว่าช่างจะไม่ปลดฟีเจอร์ความปลอดภัยและการควบคุมมลพิษ ตลอดจนเคารพในทรัพย์สินทางปัญญาของ John Deere

นอกจากประเด็นการซ่อมแล้ว ข้อตกลงยังครอบคลุมประเด็นการใช้งานอื่นๆ เช่น กรณีที่บริษัทเก็บข้อมูลจากเครื่องจักรไปจะต้องเปิดให้เจ้าของเครื่องจักรเข้าถึงข้อมูลเดียวกันได้ด้วย หรือกรณีที่ฟีเจอร์ความปลอดภัยล็อกเครื่องจักรไปก็ต้องมีเครื่องมือปลดล็อกให้

ข้อตกลงนี้มีข้อแลกเปลี่ยนคือ AFBF จะไม่แสดงตัวสนับสนุนกฎหมายสิทธิการซ่อม (Right to Repair) ที่ครอบคลุมกว้างกว่าข้อตกลงนี้ โดยที่ผ่านมารัฐต่างๆ ของสหรัฐฯ และรัฐบาลกลางมีกฎหมายและข้อบังคับต่างๆ เพื่อเพิ่มสิทธิให้ผู้ใช้สามารถซ่อมอุปกรณ์ของตัวเองต่างกันไป

ที่มา - FB.org

ภาพแทรกเตอร์ของ John Deere

Blognone Jobs Premium