Virgin Orbit เตรียมยิงดาวเทียมครั้งแรกจากแผ่นดินอังกฤษ ด้วย Boeing 747 คืนนี้

by mk
9 January 2023 - 08:42

Virgin Orbit บริษัทยิงดาวเทียมของเครือ Virgin (แยกตัวออกมาจาก Virgin Galactic เพื่อมาทำเรื่องดาวเทียมอย่างเดียว) กำลังจะสร้างประวัติศาสตร์การยิงดาวเทียมครั้งแรกจากแผ่นดินอังกฤษ คืนนี้ตามเวลาประเทศไทย

การยิงดาวเทียมของ Virgin Orbit จะต่างจากการยิงจรวดที่เราคุ้นเคยกัน เพราะเป็นการนำเครื่องบิน Boeing 747 มาดัดแปลงให้ติดจรวด LauncherOne ที่ปีกเครื่องบินเพื่อส่งดาวเทียมอีกที กระบวนการคือนำเครื่องบิน (ชื่อเล่นว่า Cosmic Girl) บินขึ้นจากสนามบินตามปกติ เมื่อบินถึงความสูงประมาณ 10,000 เมตรจะปล่อยจรวด LauncherOne นำดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร

แนวทางของ Virgin Orbit มีจุดเด่นเรื่องต้นทุนที่ถูกกว่า และความยืดหยุ่นของการยิงดาวเทียม เพราะยิงเมื่อไรก็ได้ ไม่ต้องรอคิวการยิงจรวดจากฐานยิงแบบดั้งเดิม เป้าหมายของ Virgin Orbit คือดาวเทียมขนาดเล็ก (300-500 กิโลกรัม) ที่มีจำนวนมาก แต่ก่อนหน้านี้ต้องรอรวมจำนวนกันมากๆ เพื่อยิงขึ้นจากจรวดในรอบเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ในช่วงปี 2021-2022 Virgin Orbit เริ่มให้บริการยิงดาวเทียมจากฐานบินในสหรัฐ (Mojave Air and Space Port ในแคลิฟอร์เนีย) มาบ้างแล้ว คราวนี้คือครั้งแรกที่จะบินจากอังกฤษ เป็นสนามบิน Cornwall Airport Newquay หรือที่เรียกว่า Spaceport Cornwall ช่วงเวลาที่บินคาดว่าจะอยู่ราว 21.40 น. ของอังกฤษ หรือ 04.40 น. ตามเวลาบ้านเราเป็นต้นไป รายละเอียดภารกิจ

ที่มา - Virgin Orbit, BBC, Bloomberg

คลิปอธิบายการยิงจรวดของ Virgin Orbit

หน้าตาจรวด LauncherOne

Blognone Jobs Premium