รีบติ๊กออกให้ไว Adobe เปลี่ยนนโยบาย นำผลงานผู้ใช้บน Creative Cloud มาเทรน AI ถ้าไม่กด opt-out

by Augustine
9 January 2023 - 11:31

Adobe เปลี่ยนแปลงนโยบายการวิเคราะห์เนื้อหาใหม่โดยจะนำข้อมูลของผู้ใช้ที่เก็บไว้ในบริการ Creative Cloud ทั้งในรูปแบบภาพ เสียง วิดีโอ ตัวอักษรและเอกสารมาใช้ในการเทรนอัลกอริธึมเพื่อปรับปรุงบริการและผลิตภัณฑ์ของบริษัทโดยอัติโนมัติหากผู้ใช้ไม่กด opt-out ออก ส่วนข้อมูลที่อยู่บนอุปกรณ์ของผู้ใช้ไม่ได้ถูกนำมาวิเคราะห์ร่วมด้วย

นโยบายนี้ได้รับการอัปเดตในช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ทางฝั่ง Adobe เผยว่าบริษัทให้ผู้ใช้มีสิทธิ์ในการตัดสินใจอยู่แล้วเพราะหากไม่ต้องการให้ทาง Adobe นำข้อมูลไปใช้ก็สามารถกด opt-out ได้ นอกจากนี้ Adobe ไม่ได้นำข้อมูลผู้ใช้ไปเทรน Generative AI ด้วย

ปัจจุบัน Adobe ยังไม่มีบริการสร้างภาพจากข้อความด้วย AI มีเพียง Adobe Stock ที่เป็นแหล่งซื้อขายภาพที่อนุญาตให้มีการซื้อขายภาพที่สร้างจาก AI เท่านั้น

ประเด็นการนำภาพที่เป็นผลงานของมนุษย์จริง ๆ ไปใช้เทรน AI ทำให้ให้เกิดความไม่พอใจในหมู่ผู้สร้างผลงานเพราะเท่ากับว่าผู้ใช้ DALL-E, Midjourney หรือ Stable Diffusion ก็สามารถสร้างงานโดยลอกเลียนจากผลงานของศิลปินที่เป็นมนุษย์โดยไม่ได้รับการยินยอมจากเจ้าของ แม้แต่แพลตฟอร์มซื้อขายภาพยังเห็นไม่ตรงกันในเรื่องนี้ โดย Getty Imsges ไม่อนุญาตให้มีการซื้อขายภาพจาก AI ขณะที่ Shutterstock ยอมรับจนถึงขั้นร่วมมือกับ OpenAI

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium