เขาฉีดมาสี่เดือนแล้ว เครือโรงพยาบาลอิสราเอลรายงาน วัคซีน COVID-19 รุ่นใหม่ประสิทธิภาพดีมากในผู้สูงอายุ

by lew
10 January 2023 - 05:35

ทีมวิจัยจากเครือโรงพยาบาล Clalit Health Services (CHS) ในอิสราเอลรายงานถึงการติดตามผลจากการฉีดวัคซีน Bivalent mRNA สำหรับป้องกัน COVID-19 หลังจากที่รัฐบาลอิสราเอลเริ่มโครงการฉีดวัคซีนรุ่นใหม่เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยผู้ที่ได้รับวัคซีนรุ่นเดิมครบ 2 เข็มแล้วทางรัฐบาลแนะนำให้ฉีดวัคซีนรุ่นใหม่อีก 1 เข็ม รายงานการติดตามประสิทธิภาพของวัคซีนรุ่นใหม่จากกลุ่มประชากรที่ฉีดวัคซีน 2 เข็มแรกครบแล้วพบว่าวัคซีนรุ่นใหม่มีประสิทธิภาพดี และเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการต่อสู้กับ COVID-19

กลุ่มตัวอย่างที่ CHS ติดตามมีทั้งหมด 622,701 คนเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไปและอยู่ในข่ายที่จะได้รับวัคซีน Bivalent mRNA คือต้องได้รับวัคซีนก่อนหน้านี้หรือติด COVID-19 มานาน 3 เดือนขึ้นไป และได้รับวัคซีน 2 เข็มหลักมาก่อนแล้ว ระหว่างติดตามมีผู้ได้รับวัคซีน Bivalent จำนวน 85,314 คน หรือคิดเป็น 14% ของกลุ่มตัวอย่าง

ผลการติดตามพบว่ากลุ่มได้รับวัคซีน Bivalent และต้องนอนโรงพยาบาลมีเพียง 6 คนเทียบกับ 297 คนของกลุ่มที่ไม่ได้รับ Bivalent และมีผู้เสียชีวิตในกลุ่มได้รับ Bivalent 1 คนเทียบกับกลุ่มไม่ได้รับเสียชีวิต 73 คน แสดงให้เห็นว่าวัคซีน Bivalent มีประสิทธิภาพดีมาก

รายงานระบุว่ามีผู้มารับวัคซีนไม่มากนัก อาจจะเป็นเพราะกลุ่มตัวอย่างหลงเชื่อข้อมูลเท็จว่าผลข้างเคียงมีสูง หรือเชื่อไปว่าวัคซีนดั้งเดิมก็เพียงพอ

ที่มา - The LANCET (preprint รายงานยังไม่ได้ผ่านการรีวิว)

Blognone Jobs Premium