สรุปรีวิวซีรีส์ The Last of Us: หนึ่งในซีรีย์ดัดแปลงจากเกมที่ดีที่สุด แต่ข้อติคือเหมือนเกมเกือบหมด

by nismod
10 January 2023 - 11:08

วันนี้สื่อต่างประเทศที่ได้ชมซีรีส์ The Last of Us บน HBO ไปก่อนเริ่มปล่อยรีวิวออกมาแล้ว ซึ่งในภาพรวมต่างออกปากชมกันไปในทิศทางเดียวกันว่า เป็นหนึ่งในซีรีส์จากเกมที่ดีที่สุด แต่ก็เหมือนเกมจนเกินไป

ประโยคที่พอจะทำให้เห็นภาพได้ชัดที่สุดคือจาก IGN ที่ระบุว่า การดัดแปลงจากเกมที่ดี ไม่ใช่แค่เลียนแบบองค์ประกอบต่างๆ แต่ต้องทำให้คนเล่นที่คุ้นเคยอยู่แล้วมีความรู้สึกเต็มอิ่มกับประสบการณ์การรับชม ขณะเดียวกันก็เป็นใบเบิกทางที่ดี สำหรับคนที่ไม่เคยเล่น และนี่คือสิ่งที่ The Last of Us ของ HBO ทำได้

หรือสื่อสายบันเทิงอย่าง Variety ก็ชมในแง่บทและการแสดงของ 2 ตัวละครหลักอย่าง Pedro Pascal (Joel) และ Bella Ramsey (Ellie) ที่ดึงอารมณ์และความมีชีวิตของตัวละครออกมา

ส่วนในแง่ข้อติ ก็ออกไปในทำนองว่าเลียนแบบเกมมาเกือบหมด (บางซีนคือช็อตต่อช็อต) อาจจะเรียกได้่ว่าเหมือนมานั่งดูคนเล่นเกมให้ดูอีกรอบก็ได้ ทำให้ซีรีส์เรื่องนี้ไม่ได้มีอะไรโดดเด่น แต่จุดนี้ทาง Gizmodo ก็บอกว่า การเอาเกมมาดัดแปลงเป็นซีรีส์แบบซื่อตรง (faithful) อย่างนี้ จะไม่ประสบความสำเร็จเลย ถ้าไม่ได้นักแสดงหลักแบกพลังการแสดงเอาไว้

การดัดแปลงมาอย่างซื่อตรงนี้เอง ทำให้บางสื่อเช่น The Verge บอกว่ากลางๆ ไม่ดีไม่แย่ ขณะที่ Entertainment Weekly บอกว่า ตัดสินใจไม่ได้ว่ามันคือการดัดแปลงหรือนั่งดูคนเล่นเกม

ขณะที่คะแนน ณ เวลาเขียนข่าวบน Rotten Tomatoes อยู่ที่ 100% จากนักวิจารณ์ 5 คน

The Last of Us ควบคุมการสร้างโดย Craig Mazin ผู้ควบคุมการสร้าง The Chernobyl และ Neil Druckmann ผู้กำกับและผู้เขียนบทตัวเกม ฉายบน HBO Go วันที่ 16 มกราคมนี้

ที่มา - Gizmodo, IGN, EW, Variety, Rotten Tomatoes

Blognone Jobs Premium