Microsoft เจรจาลงทุนถึง 10,000 ล้านดอลลาร์ ใน OpenAI บริษัทผู้พัฒนา ChatGPT

by arjin
10 January 2023 - 15:22

เว็บ Semafor อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง เผยว่าไมโครซอฟท์กำลังเจรจาเพื่อขอลงทุนใน OpenAI บริษัทผู้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์แชทบ็อต ChatGPT ด้วยวงเงินถึง 10,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเงินลงทุนนี้คิดที่มูลค่ากิจการของ OpenAI 29,000 ล้านดอลลาร์ (ตามข่าวก่อนหน้า) ทั้งนี้หากดีลดังกล่าวเจรจาลงตัว คาดว่าจะประกาศเป็นทางการได้ภายในปีนี้

รายละเอียดเพิ่มเติมของการลงทุนจากไมโครซอฟท์นี้ มีโครงสร้างที่ซับซ้อนกว่าปกติ โดยเริ่มต้น ไมโครซอฟท์จะได้ผลตอบแทนคืนทันทีของการลงทุน เป็น 75% ของกำไรของ OpenAI แล้วสะสมส่วนกำไรนี้ไปเรื่อย ๆ จนถึงตัวเลขหนึ่งที่ตกลงกัน จากนั้น OpenAI จะปรับโครงสร้างการถือหุ้นใหม่ ให้ไมโครซอฟท์ถือหุ้น 49%, นักลงทุนอื่นถือรวมกัน 49% และบริษัทแม่ของ OpenAI ที่ไม่แสวงหากำไรถือ 2% ที่เหลือ ทั้งนี้โครงสร้างการหากำไรของ OpenAI จะเป็นระบบจำกัดกำไร โดยส่วนเกินจะถูกนำกลับคืนไปยังบริษัทแม่

ดีลดังกล่าวอาจมองได้ว่าเป็นเดิมพันครั้งสำคัญของไมโครซอฟท์ ที่ผ่านมาบริษัทลงทุนใน OpenAI อยู่แล้ว และใช้ปัญญาประดิษฐ์หลายอย่างกับบริการ Azure ส่วนตัวบริการแชทบ็อต ChatGPT ถูกมองว่ามีโอกาสเติบโตสูงและอาจส่งผลกับธุรกิจเสิร์ชของกูเกิล (แม้กูเกิลจะออกมาชี้แจงมุมมองของตนแล้ว)

ที่มา: Semafor

Blognone Jobs Premium