ค่าไฟอังกฤษพุ่ง ทำค่าชาร์จเร็วรถยนต์ไฟฟ้าแพงกว่าค่าน้ำมัน

by lew
10 January 2023 - 15:57

RAC บริษัทผู้ให้บริการประกันภัยรถยนต์และบริการช่วยเหลือเหตุฉุกเฉินในสหราชอาณาจักร รายงานถึงราคาเฉลี่ยการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในสหราชอาณาจักรว่าค่าไฟเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนทำให้บางกรณีค่าเดินทางแพงกว่ารถน้ำมันแบบเดิมๆ แล้ว อย่างไรก็ดีการชาร์จแบบช้าจากที่บ้านนั้นยังมีราคาต่อระยะทางถูกกว่ามาก

ช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา ค่าไฟฟ้าจากสถานีชาร์จแบบเร็ว (จ่ายไฟในช่วง 23-99kW) มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเป็น 70.32 เพนนีต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง เพิ่มขึ้นจากเดือนพฤษภาคมปี 2022 ที่เคยอยู่ที่ 44.55 เพนนีต่อกิโลวัตต์ชั่วโมงถึง 58% ขณะที่ค่าชาร์จแบบเร็วมาก (จ่ายไฟเกิน 100kW) อยู่ที่ 74.79 เพนนีต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง

ราคานี้ทำให้เมื่อคิดราคาต่อไมล์แล้ว หากผู้ใช้ชาร์จที่สถานีชาร์จเร็วจะมีต้นทุน 20-21 เพนนีต่อไมล์ เทียบกับรถน้ำมันที่มีต้นทุนประมาณ 17 เพนนีต่อไมล์ แต่หากผู้ใช้ใช้ไฟบ้านก็จะมีต้นทุนเพียง 10 เพนนีต่อไมล์เท่านั้น ดังนั้นหากมีที่ชาร์จส่วนตัวและแทบไม่ได้ใช้สถานีนอกบ้านก็ยังประหยัดกว่าน้ำมันอยู่มาก

ทาง RAC เรียกร้องให้ภาครัฐปรับภาษีมูลค่าเพิ่มของจุดชาร์จสาธารณะให้เป็นธรรมกับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีจุดชาร์จส่วนตัวมากกว่านี้ เพราะจุดชาร์จสาธารณะเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม 20% ขณะที่ผู้ใช้ไฟบ้านเสียภาษีมูลค่าเพิ่มเพียง 5% เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ค่าใช้จุดชาร์จแพงกว่าน้ำมันเช่นนี้

สำหรับประเทศไทย ค่าไฟสำหรับจุดชาร์จเร็วนั้นได้ค่าไฟ 2.6369 บาทต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ไม่รวมค่า Ft ที่ล่าสุดอยู่ที่ 1.5492 บาท โดยที่ประกาศราคาค่าไฟนั้นมีกำหนดสองปีซึ่งก็จะครบกำหนดในปีนี้ และที่ผ่านมาจุดให้บริการชาร์จรถไฟฟ้าก็มักจะคิดค่าบริการค่อนข้างคงที่ ยังไม่ได้ปรับขึ้นไปมาตามค่าไฟแบบสหราชอาณาจักรเช่นนี้

ที่มา - RAC

ภาพโดย AKrebs60

Blognone Jobs Premium