Moderna พิจารณาขึ้นราคาวัคซีน COVID-19 4-5 เท่าตัว อาจะถึงเข็มละ 4,300 บาท

by lew
11 January 2023 - 15:49

Stephane Bancel ซีอีโอของบริษัท Moderna ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ว่าบริษัทกำลังพิจารณาตั้งราคาวัคซีน COVID-19 อยู่ในช่วง 110-130 ดอลลาร์ต่อโดส แพงกว่าปัจจุบันที่ขายให้รัฐบาล 26 ดอลลาร์ต่อโดส 4-5 เท่าตัว

หลังช่วง COVID-19 ระบาดรุนแรงเริ่มคลายตัวรัฐบาลสหรัฐฯ ก็อาจจะถอนตัวไม่ได้ซื้อวัคซีนเหมามาฉีดฟรีให้ประชาชนเช่นที่ผ่านมา ราคาขายแบบเชิงการค้าตามปกติก็มักจะแพงขึ้นกว่าที่ขายรัฐบาลอย่างคาดเดาได้ ก่อนหน้านี้ Pfizer ก็ประกาศว่าจะขายวัคซีน COVID-19 ในช่วง 110-130 ดอลลาร์ต่อโดสเช่นกัน

ราคาวัคซีนที่สหรัฐฯ ซื้อได้ในช่วงแรกมีราคาเพียง 15-16 ดอลลาร์ต่อโดสเท่านั้น แต่ก็เป็นข้อตกลงพิเศษเพราะรัฐบาลสหรัฐฯ เอื้อผลประโยชน์ให้บริษัทวิจัยยาเร่งด่วน ทั้งการสั่งซื้อล่วงหน้าโดยที่วัคซีนยังพัฒนาไม่สำเร็จ หรือบางบริษัทก็ได้รับเงินทุนก้อนใหญ่เพื่อพัฒนาวัคซีน

ราคายาในสหรัฐฯ มักจะต่างจากราคาในประเทศอื่นๆ ที่ระบบการซื้อยาแตกต่างกันไป และบริษัทยาเองก็มักมีนโนบายราคาต่างกันไปในแต่ละประเทศ เช่น ก่อนหน้านี้ Moderna เคยฟ้อง Pfizer ฐานละเมิดสิทธิบัตรแต่ก็เว้นไม่ฟ้องรายได้จากกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางถึงรายได้ต่ำ

ที่มา - ArsTechnica

ภาพการเตรียมสารเคมีเพื่อทดสอบ PCR โดย Moderna

Blognone Jobs Premium