รวมข่าวลือ Apple วันนี้: MacBook จอสัมผัส, จะทำชิ้นส่วนหน้าจอเอง, ปุ่มปรับเสียง iPhone แบบใหม่

by arjin
11 January 2023 - 23:03

มีรายงานข่าวลือเกี่ยวกับสินค้าใหม่ และแผนงานในอนาคตหลายอย่าง นำมารวมกันไว้ในข่าวเดียว รายละเอียดดังนี้

MacBook จอสัมผัส

ที่ผ่านมาแอปเปิลมีท่าทีชัดเจน ที่จะไม่ทำ MacBook และสินค้าตระกูล Mac ทั้งหมดแบบจอสัมผัส เหตุผลหนึ่งเพื่อแยกความแตกต่างกับ iPad อย่างไรก็ตาม Mark Gurman แห่ง Bloomberg อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้อง ว่าแอปเปิลเตรียมเปิดตัว MacBook Pro จอ OLED แบบสัมผัสรุ่นแรกในปี 2025

ข้อมูลที่เขาบอกคือดีไซน์ตัวเครื่อง ยังคงเป็น MacBook แบบเดิมที่คุ้นเคย แต่เพิ่มจอสัมผัสเข้ามา ระบบปฏิบัติการยังเป็น macOS ไม่ได้รวมเข้ากับ iPadOS แต่อย่างใด

พัฒนาชิ้นส่วนหน้าจอแสดงผลเอง

ในข่าวก่อนหน้านี้ แอปเปิลเตรียมใช้ชิปสำหรับบางฟังก์ชันที่พัฒนาออกแบบขึ้นมาเอง เพื่อลดการพึ่งพาชิปเฉพาะจาก Qualcomm หรือ Broadcom รายงานล่าสุดบอกว่าชิ้นส่วนจอแสดงผล (Display) แอปเปิลก็เตรียมเปลี่ยนมาใช้ตัวที่พัฒนาเองเช่นกัน จากปัจจุบันใช้จอแสดงผลจาก Samsung หรือ LG

สินค้าตัวแรกที่แอปเปิลจะใช้จอแสดงผลพัฒนาเองคือ Apple Watch Ultra โดยกำหนดภายในปีหน้า 2024 จอดังกล่าวใช้เทคโนโลยี microLED จากนั้นเตรียมนำไปใช้กับ iPhone และอุปกรณ์อื่นต่อไป ทั้งนี้แอปเปิลจะทำเฉพาะงานออกแบบ ส่วนงานผลิตจะใช้โรงงานของซัพพลายเออร์ข้างนอก

ปุ่มด้านข้าง iPhone แบบใหม่

ข้อมูลนี้มาจากนักวิเคราะห์ขาประจำคนเดิม Ming-Chi Kuo โดยบอกว่า iPhone 15 Pro จะใช้ปุ่มสัมผัสแบบไม่ขยับ (Solid-state) โดยเปลี่ยนในปุ่มที่ยังเป็นแบบขยับคือ ปุ่ม Power และปุ่มปรับระดับเสียง

การทำงานของปุ่มแบบใหม่จะใช้ระบบสัมผัส และตอบสนองด้วย Taptic Engine แบบเดียวกับปุ่ม Home ใน iPhone 7 หรือแทร็กแพด Force Touch ใน MacBook ข้อดีคือปุ่มจะมีความทนทานมากขึ้น และสามารถออกแบบระบบกันน้ำได้ดีขึ้น

แอปเปิลยังมีแผนขยายการใช้ปุ่มดังกล่าวใน iPhone 15 รุ่นทั่วไป และขยายไป iPad Pro กับ Apple Watch Ultra ด้วย

ข่าวอื่น

  • Ming-Chi Kuo รายงานว่า MacBook รุ่นใช้จอ OLED จะออกมาเร็วที่สุดปีหน้า
  • Mac Pro เริ่มทดสอบแล้ว ด้วยระบบปฏิบัติการเวอร์ชันที่ยังไม่ออกมาคือ macOS 13.3 จึงคาดว่าจะเปิดตัวในต้นปีนี้

ที่มา: Bloomberg [1], [2], MacRumors [1], [2], [3]

Blognone Jobs Premium