Bitwarden ซื้อกิจการ Passwordless.dev ผู้พัฒนา API การล็อกอินไร้รหัสผ่านจากสวีเดน

by BlackMiracle
19 January 2023 - 05:01

Bitwarden ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์จัดการรหัสผ่านโอเพนซอร์สชื่อดังได้ประกาศเข้าซื้อกิจการ Passwordless.dev บริษัทสัญชาติสวีเดนผู้พัฒนา API สำหรับการเปิดให้เว็บไซต์ต่างๆ รองรับการล็อกอินแบบไร้รหัสผ่านได้ง่ายๆ

บริการของ Passwordless.dev นั้นพัฒนาขึ้นบนมาตรฐานกลางอย่าง WebAuthn ที่รองรับการล็อกอินด้วย Face ID, Windows Hello, สแกนนิ้ว และ security key โดยที่นักพัฒนาไม่ต้องศึกษามาตรฐานของ W3C รวมถึงเสี่ยงพัฒนาเองแล้วเกิดช่องโหว่ด้านความปลอดภัย

ภาพโดย Passwordless.dev

ปัจจุบันปัญหารหัสผ่านหลุดทวีความรุนแรงขึ้น ดังที่เราเห็นข่าวกันเรื่อยๆ ว่าบริการต่างๆ โดนเจาะอยู่ตลอด แม้กระทั่ง LastPass ที่เป็นผู้ให้บริการซอฟต์แวร์จัดการรหัสผ่านก็โดนมาแล้ว ทำให้เทรนด์การล็อกอินโดยไม่ใช้รหัสผ่านกำลังมาแรง เช่น Apple ก็เปิดตัว Passkeys สำหรับการล็อกอินไร้รหัสผ่าน หรือเมื่อปี 2021 Microsoft ก็อนุญาตให้ผู้ใช้ลบรหัสผ่านทิ้งและใช้แอพ Microsoft Authenticator หรือกุญแจ U2F อย่างเดียว

หากผู้พัฒนาท่านใดสนใจ สามารถลองเวอร์ชันเบต้าได้ฟรีจนถึงเดือนเมษายนนี้ และหลังจากนั้นจะมีค่าใช้จ่าย หรือหากใครยังนึกไม่ออกว่าการล็อกอินแบบไร้รหัสผ่านเป็นอย่างไรก็สามารถเข้าไปหน้าเว็บของ Passwordless.dev แล้วกดที่ Experience Passwordless.dev in action เพื่อทดลองเล่นได้ โดยเบราว์เซอร์เจ้าใหญ่รองรับกันหมดแล้วเช่น Chrome, Edge, Firefox, Opera และ Safari

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium