Twitter อัพเดตข้อตกลงนักพัฒนาใหม่ ระบุห้ามทำ 3rd Party Client

by arjin
19 January 2023 - 23:58

Twitter อัพเดตข้อตกลงการใช้งานสำหรับนักพัฒนา (Developer Agreement) มีผลตั้งแต่ 19 มกราคม 2023 ซึ่งกระทบกับไคลเอนต์ 3rd Party ของ Twitter โดยตรง

โดยข้อกำหนดการใช้งาน Twitter API ใหม่นั้น ระบุชัดเจนว่า นักพัฒนาไม่สามารถสร้างไคลเอนต์ Twitter สำหรับใช้งานแบบเดียวกับแอป Twitter ได้ จึงกระทบกับบรรดาแอป 3rd Party ทั้ง Tweetbot หรือ Twitterific ไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป

You will not or attempt to (and will not allow others to) ... c) use or access the Licensed Materials to create or attempt to create a substitute or similar service or product to the Twitter Applications

Twitterrific เขียนบล็อกชี้แจงต่อประกาศนี้ว่า Twitter ไม่ใช่องค์กรที่น่าเชื่อถือหรือควรร่วมงานด้วยอีกต่อไป รวมทั้งเล่าอดีตที่เคยมีส่วนร่วมในการสร้าง Twitter แบบในปัจจุบัน ทั้งการออกแอปเดสก์ท็อปรายแรก, เป็นแอปมือถือรายแรก ๆ จนได้รางวัล Apple Design, ร่วมสร้างคำว่า Tweet ทั้งนี้ Iconfactory บริษัทผู้พัฒนา Twitterrific ยังร้องขอให้ลูกค้าแอป ไม่ทำเรื่องขอคืนเงินกับแอปเปิล เนื่องจากจะกระทบกับรายได้ของบริษัททันที ส่วน subscription ในอนาคต จะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ เนื่องจากแอปถูกถอดจาก App Store แล้ว

ส่วน Paul Haddad จาก Tapbots ผู้พัฒนา Tweetbot ก็ชี้แจงใน Mastodon ว่าในที่สุดเขาก็รู้แล้วว่าทำผิดกฎการใช้ API ที่ Twitter บอกว่ามีมานานเรื่องใด แม้จะรู้สึกว่าเหมือนเพิ่งทำผิดกฎไม่กี่ชั่วโมงก็ตาม จึงต้องขอโทษ Twitter ด้วย

ที่มา: Engadget

Blognone Jobs Premium