[ลือ] ไมโครซอฟท์ปรับโครงสร้าง 343 Industries ผู้สร้าง Halo, กระจายงานให้สตูดิโอภายนอกแทน

by mk
21 January 2023 - 03:03

อัพเดต 343 Industries ปฏิเสธข่าวแล้ว

มีข่าวลือในแวดวง Halo ว่าไมโครซอฟท์กำลังปรับทิศทางของสตูดิโอ 343 Industries ผู้พัฒนาแฟรนไชส์ Halo ใหม่ เปลี่ยนมาเป็นการดูแลภาพรวมของแฟรนไชส์อย่างเดียว แล้วกระจายงานพัฒนาเกมให้สตูดิโอภายนอกบริษัทแทน

343 Industries เป็นสตูดิโอที่ไมโครซอฟท์ตั้งขึ้นมารับผิดชอบการพัฒนาเกม Halo แทนผู้สร้างเดิม Bungie ที่แยกตัวจากไมโครซอฟท์ในปี 2007 (หลังออก Halo 3) ผลงานสำคัญของ 343 Industries คือ Halo ภาคหลักไตรภาคที่สอง (4, 5, Infinite) รวมถึงภาครีมาสเตอร์ของเก่า The Master Chief Collection

แนวทางการพัฒนาเกมแฟรนไชส์ Halo ใช้สตูดิโอภายใน (343 Industries) พัฒนาเกมภาคหลัก ส่วนเกมอื่นๆ ใช้สตูดิโอภายนอกอยู่แล้ว (เช่น Creative Assembly ทำ Halo Wars 2) หากข่าวลือนี้เป็นจริง เท่ากับว่าไมโครซอฟท์จะโยกงานพัฒนาเกมให้สตูดิโอภายนอกทั้งหมด ด้วยเหตุผลเรื่องค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า

อีกเหตุผลหนึ่งที่เป็นไปได้คือ ความวุ่นวายภายใน 343 Industries ระหว่างการพัฒนา Halo Infinite ภาคล่าสุด ที่ทำให้เกมต้องเลื่อนวางขาย จนมีผู้บริหารลาออกไปหลายคน รวมถึง Bonnie Ross หัวหน้าสตูดิโอ 343 Industries นับตั้งแต่ก่อตั้ง ก็เพิ่งลาออกในเดือนกันยายน 2022

ล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เพิ่งมีข่าวว่า 343 Industries ถูกปลดพนักงาน ในรอบการปลดพนักงานครั้งใหญ่ของไมโครซอฟท์ 10,000 คนด้วย

ที่มา - Game Developer

Blognone Jobs Premium