สื่อรัฐบาลจีนยืนยัน Sinovac สามเข็มพอๆ กับ Pfizer แม้รายงานจะแสดงให้เห็นว่าบางอย่างแย่กว่า

by lew
25 January 2023 - 12:34

หลังจากรัฐบาลจีนเปิดประเทศและหลายชาติเลือกที่จะวางมาตรการ COVID-19 กับประชาชนจีนที่เดินทางออกนอกประเทศเพิ่มเติมจนรัฐบาลจีนแสดงความไม่พอใจ ล่าสุด CGTN สื่อรัฐบาลจีนภาษาอังกฤษก็เผยแพร่งานวิจัยโดยสื่อว่าผลการศึกษาในฮ่องกงแสดงให้เห็นว่าหากฉีดสามเข็มจะป้องกันได้ที่ 98% เท่ากัน พร้อมกับทำภาพเปรียบเทียบระหว่าง Sinovac สามเข็มว่าป้องกันอาการรุนแรงได้ 97.9% และ Pfizer สองเข็มที่ป้องกันอาการรุนแรงได้ 89.3%

รายงานการศึกษาประสิทธิภาพวัคซีนในฮ่องกงนั้นเปรียบเทียบทั้ง BNT162b2 (Pfizer) และ CoronaVac (Sinovac) โดยมีข้อมูลสามเข็มทั้งสองตัว หากเทียบวัคซีนสามเข็มเท่าๆ กันแล้ว ผลที่ได้ค่อนข้างใกล้เคียงกันในกรณีอาการป่วยหนักหรือเสียชีวิต แต่เมื่อเทียบประสิทธิภาพการป้องกันอาการเล็กน้อยถึงปานกลางแล้วจะพบว่าประสิทธิภาพของ BNT162b2 ดีกว่าชัดเจน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ

รายงานวิจัยระบุว่าผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้ได้รับวัคซีนเชื้อตายสองเข็มควรรีบไปรับวัคซีนเชื้อตายหรือ mRNA เพิ่มเติมโดยเร็วเพื่อลดอัตราการเสียชีวิต

หลังจีนเปิดประเทศโดยลดเงื่อนไขการเดินทาง สถานพยาบาลในฮ่องกงก็เปิดบริการฉีดวัคซีนให้กับชาวจีนแผ่นดินใหญ่โดยคิดค่าบริการระหว่าง 1,300 จนถึง 2,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 5,500 ถึง 8,400 บาท

ที่มา - CGTN

Blognone Jobs Premium