OpenAI เปิดตัวเครื่องมือ สำหรับแยกแยะว่าบทความนี้ เขียนด้วย AI หรือเขียนด้วยมนุษย์

by arjin
1 February 2023 - 00:38

หลังจากหลายคนแสดงความกังวล OpenAI ก็ไม่รอช้า เปิดตัวเครื่องมือสำหรับจำแนก (Classifier) ว่าข้อความตัวหนังสือนั้น เขียนโดยมนุษย์ หรือใช้เครื่องมือ AI ช่วยในการเขียน (รวมทั้ง ChatGPT ด้วย) ซึ่ง OpenAI ก็ยอมรับว่าไม่มีทางตรวจสอบได้ครบทุกกรณี แต่น่าจะช่วยลดปัญหาบทความที่เขียนด้วย AI แต่บอกว่าใช้คนเขียน ซึ่งสามารถส่งผลรุนแรงได้ในบางกรณี

OpenAI ย้ำอีกครั้งว่าเครื่องมือนี้ยังไม่สามารถเชื่อถือได้เต็มรูปแบบ (Fully Reliable) ผลทดสอบด้วยชุดข้อมูลภาษาอังกฤษ พบว่าตรวจจับบทความที่ใช้ AI เขียน ได้ถูกต้อง 26% ขณะที่มีความผิดพลาด ระบุว่าบทความใช้ AI เขียนทั้งที่ใช้คนเขียน 9% (False Positive) จึงยังไม่แนะนำให้ใช้เครื่องมือนี้เป็นเครื่องมือหลักในการทำข้อสรุป ว่าบทความนั้น ๆ ใช้ AI เขียนหรือไม่

นอกจากนี้ OpenAI บอกว่าเครื่องมือดังกล่าวมีข้อจำกัดหลายอย่างที่พบ เช่น เมื่อบทความสั้นมาก (น้อยกว่า 1,000 ตัวอักษร) จะแยกแยะไม่ถูกต้องบ่อยครั้ง, ตอนนี้รองรับเฉพาะภาษาอังกฤษ, บทความที่สามารถระบุเนื้อหาชัดเจน เช่น จำนวนเฉพาะ 1,000 ตัวแรก ต่อให้เป็น AI หรือคนเขียน เนื้อหาก็จะออกมาเหมือนกัน จึงแทบจะจำแนกไม่ได้เลย และอนาคต AI ก็ยังสามารถเรียนรู้เพื่อปรับคำหลบเลี่ยงการตรวจจับได้ ซึ่งชุดข้อมูลที่ใช้เทรนก็ต้องปรับตามให้ทัน

สามารถทดลองใช้งาน Classifier ของ OpenAI ได้ที่นี่ (ต้องล็อกอินบัญชี OpenAI)

ที่มา: OpenAI

Blognone Jobs Premium