Netflix ให้ข้อมูลเพิ่มเติมระบบป้องกันหารบัญชี ตรวจสอบยังไง และต้องทำอะไรบ้าง

by arjin
1 February 2023 - 15:17

Netflix พูดเรื่องระบบป้องกันการหารบัญชี มาระยะหนึ่งแล้ว และบอกว่าจะมีผลภายในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ โดยทางเลือกที่ให้คือผู้ใช้ต้องสร้างบัญชีแยก แล้วจ่ายเงินรวมกันเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ระบบดังกล่าว Netflix ทดสอบมาระยะหนึ่งแล้วในประเทศกลุ่มลาตินอเมริกา แต่คราวนี้ Netflix ให้รายละเอียดที่มากขึ้น ว่าแบบไหนเรียกว่าบัญชีหาร และตรวจสอบอย่างไร

โดย Netflix อัพเดตรายละเอียดกฎการใช้งาน ในกลุ่มประเทศที่เริ่มเปิดใช้ระบบป้องกันการหารบัญชีแล้ว เช่น เปรู ชิลี ซึ่งทำให้เห็นภาพมากขึ้น รายละเอียดดังนี้

  • Netflix อนุญาตให้หารบัญชีได้ แต่การรับชมต้องอยู่ภายในบ้านหลังเดียวกัน
  • ผู้ใช้งานต้องกำหนดจุดรับชมหลัก (Primary Location) โดยแนะนำเป็นทีวีที่ต่อ Wi-Fi และล็อกอิน Netflix ไว้ ระบบจะใช้ IP นี้เป็นหลักในการตรวจสอบ ถ้าไม่มีทีวีก็จะดูข้อมูล IP แต่ละอุปกรณ์แทน
  • อุปกรณ์ที่ชม Netflix ต้องเคยดูผ่าน Wi-Fi ที่เป็น IP เดียวกับจุดรับชมหลัก อย่างน้อยทุก 31 วัน เพื่อให้เป็นอุปกรณ์ที่เชื่อถือได้ (Trusted Devices) แต่หากถูกบล็อกด้วยเหตุผลใด จะต้องติดต่อ Netflix เพื่อขอปลดบล็อก
  • การรับชมนอกบ้านขณะเดินทาง ผ่านอุปกรณ์ที่แตกต่าง หรือไม่เคยต่อ Wi-Fi ที่จุดรับชมหลักมาก่อน เช่น ทีวีในโรงแรม ก็สามารถทำได้ โดยขอรหัสผ่านชั่วคราวเพิ่มเติม ใช้ดูได้เป็นเวลา 7 วัน
  • กรณีอยู่บ้านคนละหลัง แต่ยังต้องการแชร์ค่าใช้จ่ายกัน ให้ใช้วิธีสร้างบัญชีใหม่แยก และ Netflix จะคิดค่าบริการเพิ่มเติมจากเดิมอีกเล็กน้อย (ประมาณ 3 ดอลลาร์ต่อเดือน)

อัพเดต: Netflix ปรับปรุงเนื้อหาใน Help Center โดยลบ รายละเอียดการเชื่อมต่อทุก 31 วัน ขณะที่ตัวแทนของ Netflix ชี้แจงว่าการเปิดใช้ระบบป้องกันหารบัญชีจะเริ่มภายในไตรมาสนี้ (ที่มา: The Verge)

ที่มา: TechCrunch

Blognone Jobs Premium