พบ ChatGPT ยังมีปัญหาในการตอบคำถามวิชาคณิตศาสตร์

by arjin
4 February 2023 - 08:58

ถึงแม้ ChatGPT จะสร้างความกังวลในวงการการศึกษา เช่น การนำมาใช้เขียนบทความหรือช่วยทำการบ้าน แต่ Paul von Hippel อาจารย์จาก University of Texas ได้เขียนบทความหลังพบว่า ChatGPT กลับตอบคำถามผิดหลายครั้ง เมื่อเป็นคำถามของวิชาคณิตศาสตร์ ทั้งที่น่าจะเป็นวิชาที่ ChatGPT ตอบได้ดีที่สุด เพราะคณิตศาสตร์คือพื้นฐานของคอมพิวเตอร์

อย่างไรก็ตาม หลายตัวอย่างคำถามที่ข่าวต้นทางทดสอบ ตอนนี้ ChatGPT ก็สามารถตอบได้ถูกต้องแล้ว ซึ่งอาจบอกได้ว่า ChatGPT ก็เรียนรู้หาคำตอบที่ถูกเองด้วย แต่บางคำถามก็ยังคงตอบผิดแบบแปลก ๆ เช่น ถามว่านักบาสเกตบอล Shaquille O'Neal กับ Yao Ming ใครสูงกว่ากัน ChatGPT (ณ ขณะที่เขียนข่าว) ยังตอบว่า Shaquille O'Neal สูงกว่า โดย O'Neal สูง 7'1" ส่วน Ming สูง 7'6" (?) รวมถึงคำถามการหาสแควร์รูทตัวเลขหลายหลักที่ให้คำตอบไม่ถูกหลายครั้ง โดยอาจเป็นผลจากขั้นตอนในคำนวณเอง ซึ่งหลายครั้ง ChatGPT จะอธิบายวิธีการคิดก่อนด้วย

ถึงแม้ตอนนี้ ChatGPT อาจยังตอบคำถามคณิตศาสตร์ได้ไม่ดีนัก แต่ก็สอดคล้องกับที่ Sam Altman ซีอีโอ OpenAI เคยย้ำว่าตอนนี้ ChatGPT ยังทำงานได้จำกัด จึงยังไม่แนะนำให้ใช้อ้างอิงสำหรับหัวเรื่องที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม ChatGPT ยังมีโอกาสอีกมากที่แก้ปัญหาคณิตศาสตร์ให้ดีขึ้น เช่น ทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มคำนวณคณิตศาสตร์โดยเฉพาะอย่าง Wolfram Alpha ก็เป็นทางออกหนึ่ง

ที่มา: The Wall Street Journal

  • ตัวอย่างคำถามในหาสแควร์รูท คำตอบจะเป็นค่าประมาณ และไม่ถูกต้อง

  • ถามให้เทียบส่วนสูงนักบาสเกตบอล ตามข่าวต้นทาง ก็ยังตอบผิดแบบเดิมในตอนนี้

  • ลองใช้คำถามบรรยาย เช่นข้อสอบ O-Net วิชาคณิตศาสตร์ ChatGPT ก็อธิบายวิธีคิดมาละเอียด แต่ยังไม่ถูก (คำตอบคือ 7/70)

  • ลองถามข้อสอบ O-Net คณิตศาสตร์อีกข้อ อธิบายวิธีมาแต่ก็ไม่ถูกต้องเช่นกัน (คำตอบคือ -1 และ 3)

  • คำถามเดียวกัน ครั้งแรกตอบผิด แต่พอมาถามอีกครั้ง ตอบถูกแบบมั่นใจทันที

  • คำถามตัวอย่างจากข่าวต้นทางหลายคำถาม ตอนนี้ ChatGPT ตอบถูกต้องแล้ว

Blognone Jobs Premium