Jack Dorsey หายเงียบบน Twitter ไปเล่นโซเชียลใหม่ Nostr สถาปัตยกรรมกระจายศูนย์

by mk
9 February 2023 - 07:19

Jack Dorsey อดีตซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Twitter เงียบไปมากในช่วงหลัง แต่มีคนพบว่าเขาย้ายไปโพสต์ในโซเชียลตัวใหม่ชื่อ Nostr

Nostr เป็นโปรโตคอลโซเชียลหน้าตาแบบเดียวกับ Twitter แต่ออกแบบสถาปัตยกรรมให้กระจายศูนย์ (ด้วยไอเดียที่ต่างจาก Mastodon) ตัวโครงการพัฒนาแบบโอเพนซอร์สบน GitHub

แนวคิดของมันคือผู้ใช้แต่ละคนยืนยันอัตลักษณ์ด้วย public key (เหมือนกับวงการเงินคริปโต) แต่ไม่ต้องเลือกเซิร์ฟเวอร์แบบ Mastodon เพราะผู้ใช้แต่ละคนกระจายเนื้อหาของตัวเองจากไคลเอนต์เลย แล้วกระจายต่อผ่าน "relay" ที่ใครก็สามารถรันได้ เป็นเครือข่ายกระจายศูนย์ที่ไปไกลกว่า Mastodon

Nostr ถูกออกแบบมาให้ "เซ็นเซอร์ไม่ได้" เพราะไม่มีเซิร์ฟเวอร์ตรงกลาง สิ่งที่ทำได้คือเลือกตามหรือไม่ตามผู้ใช้แต่ละคนเท่านั้น ซึ่งเป็นสิทธิของทั้งผู้ใช้และ relay เอง ตัว relay อาจเลือกเก็บเงินจากผู้ใช้เพื่อกระจายข้อความต่อให้ก็ได้ เป็นโมเดลธุรกิจที่เป็นไปได้ของ relay (ที่ตัวโปรโตคอลไม่สนใจ) และจูงใจให้คนมารัน relay กันมากขึ้น

ตอนนี้ Nostr ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ตัวมันมีสถานะเป็นโปรโตคอลเท่านั้น และมีไคลเอนต์หลายตัวกำลังพัฒนาให้รองรับฟีเจอร์ของ Nostr บนแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่ง Dorsey เพิ่งออกมาโพสต์เชียร์ Damus (iOS), Amethyst (Android) และ Snort (Web)

โพสต์ล่าสุดของ @jack บน Twitter เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ แนะนำให้คนใช้ Nostr

Blognone Jobs Premium