Satya มั่นใจ Bing เวอร์ชันใหม่พลัง OpenAI จะชิงส่วนแบ่งตลาดจากกูเกิลได้ รอวันนี้มา 20 ปี

by mk
10 February 2023 - 13:19

Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์ให้สัมภาษณ์กับ The Verge เนื่องในโอกาสเปิดตัว Bing โฉมใหม่พลัง AI ซึ่งเขามั่นใจว่าจะช่วยให้ Bing แข่งขันกับกูเกิลได้อย่างสูสีมากขึ้น และชิงส่วนแบ่งตลาดมาจากกูเกิลได้

Nadella ยอมรับว่ากูเกิลครองตลาด search ด้วยส่วนแบ่งที่เยอะมาก เปรียบได้กับเป็นลิงกอริลลาตัวใหญ่ ตัวเขาทำเรื่อง search มาตั้งแต่ 20 ปีก่อน (Nadella เคยอยู่ในฝ่าย Online Services ของไมโครซอฟท์) และรอจังหวะนี้มานานมาก หลังจากเขาได้ลองใช้ OpenAI เขาก็พบว่ามันมาถึงแล้ว และคิดว่านวัตกรรมของ Bing รอบนี้จะช่วยชิงส่วนแบ่งตลาดจากกูเกิลได้

Nadella ยังยืนยันว่าโมเดลของ Bing เป็น "เวอร์ชันใหม่" (next-generation) แต่ไม่ยอมเรียกมันว่า GPT-4 โดยบอกว่าต้องรอ OpenAI แถลงข้อมูลเอง แต่ไมโครซอฟท์เรียกมันว่า Prometheus ที่ปรับแต่งให้เหมาะกับการค้นหามากขึ้น

เขายังเล่าถึงการปรับตัวของไมโครซอฟท์ในอดีต ว่าต้องยอมกัดฟันทิ้งธุรกิจเดิมที่ทำกำไรสูง เพื่อเข้าสู่ธุรกิจใหม่ที่ใหญ่ขึ้น แม้มีอัตรากำไรน้อยกว่าก็ตาม เขายกตัวอย่างว่าไมโครซอฟท์หันมาทำคลาวด์เพราะต้องปรับ Exchange server ให้เป็น Exchange service หรือธุรกิจเซิร์ฟเวอร์ที่กำไรสูง ก็ต้องหันมาเป็นคลาวด์ที่กำไรน้อยลง 4 เท่า การปรับตัวของ Bing ที่มีส่วนแบ่งตลาดน้อยแต่อัตรากำไรดี มาสู่ยุค AI ก็เป็นแบบเดียวกัน

ในประเด็นว่าการที่ Bing เปลี่ยนจาก search engine มาเป็น answer engine จะมีผลให้ส่องต่อทราฟฟิกไปยังเว็บไซต์ต่างๆ น้อยลงหรือไม่ เขายังตอบได้ไม่ชัดเจนนัก เขาบอกว่าทุกคนในวงการคงต้องเรียนรู้ไปด้วยกันว่าโมเดลธุรกิจใหม่จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร

Nadella ยังตอบคำถามเรื่องแบรนด์ Bing ว่าจะยังใช้แบรนด์นี้ต่อไป แม้ตอบแบบติดตลกว่าจริงๆ แล้วเราอยากเรียกมันว่า Azure Search 2023 ก็ตาม

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium