ถึงแม้เป็นสิ่งที่รู้ๆ กันอยู่ แต่เป็นครั้งแรกที่ไมโครซอฟท์ยอมรับว่าการนำเกมขึ้น Game Pass จะส่งผลให้ยอดขายเกมลดลงจริง
ข้อมูลนี้มาจากเอกสารที่ไมโครซอฟท์ส่งให้ CMA หน่วยงานกำกับดูแลด้านการแข่งขันของสหราชอาณาจักร ในกรณีดีล Activision Blizzard ในเอกสารฉบับเต็มบอกตัวเลขว่ายอดขายเกม (ตัวเกมหลักหรือ base game) ลดลงกี่เปอร์เซนต์ แต่ในเอกสารที่เผยแพร่ต่อสาธารณะได้เซ็นเซอร์ตัวเลขนี้ออก
ก่อนหน้านี้ Phil Spencer หัวหน้าธุรกิจเกมของไมโครซอฟท์ เคยให้สัมภาษณ์มาตลอดว่าเกมที่ลง Game Pass มียอดขายเพิ่มขึ้น เพราะมีคนได้ลองเล่นเกมนั้นมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่านิยามของคำว่ายอดขายอาจแตกต่างกัน เพราะในเอกสารที่ส่ง CMA ระบุชัดว่าหมายถึง base game ในขณะที่นิยามของ Spencer อาจหมายถึงยอดขายรวม DLC หรือเนื้อหาเสริมอื่นๆ ด้วย
โฆษกของไมโครซอฟท์ชี้แจงในประเด็นนี้ว่า เป้าหมายของบริษัทคือให้นักพัฒนาเกมมีรายได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่ธรรมชาติของแต่ละเกมต่างกัน วิธีทำเงินก็ต่างกันไป การนำเกมมายัง Game Pass ก็มีส่วนที่ไมโครซอฟท์จ่ายค่าตอบแทนให้กับนักพัฒนาโดยตรงอยู่แล้ว นอกเหนือจากยอดขายเกม
ที่มา - Kotaku