คนที่ใช่ทำอะไรก็ไม่ผิด นักวิจัยพบแชตบอทใน Bing ตอบผิดหลายจุดในวันเปิดตัว

by lew
14 February 2023 - 17:21

Dmitri Brereton นักวิจัยด้าน Search Engine ตรวจสอบข้อมูลที่แชตบอท Bing ที่ไมโครซอฟท์เปิดตัวสัปดาห์ที่ผ่านมา พบมีข้อเท็จจริงผิดหลายจุดแต่แทบไม่มีใครสนใจ ต่างจาก Bard ของกูเกิลที่ให้ข้อมูลผิดพลาดในโฆษณาก็ส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นอย่างหนัก

Brereton ชี้ประเด็นที่ Bing ตอบผิด เช่น คำถามว่าขอให้แนะนำเครื่องดูดฝุ่นขนสัตว์เลี้ยง Bing ก็ตอบข้อดีข้อเสียของรุ่นเด่นๆ มาให้โดยยกตัวอย่าง Dyson และ Bissell Pet Hair Eraser ที่เป็นเครื่องดูดฝุ่นไร้สายทั้งคู่ แต่กลับบอกข้อเสียของ Bissell ว่าสายสั้นเกินไป เพียง 5 เมตร (16 ฟุต) เท่านั้น ขณะที่การสาธิตสรุปรายงานการเงินของบริษัท Gap Inc. ก็ยกตัวเลขมาผิด โดยระบุว่าผลกำไรการดำเนินงานอยู่ที่ 5.9% แม้ว่าจะไม่มีตัวเลข 5.9% ในเอกสารเลย และผลกำไรจากการดำเนินงานจริงๆ อยู่ที่ 4.6% รวมถึงสรุปการคาดการณ์ผลกำไรว่าจะเติบโตถึงเลขสองหลักแม้ในเอกสารไม่ได้ระบุไว้ เมื่อสั่งให้ Bing เปรียบเทียบผลดำเนินงานกับ Lululemon ตัวเลขของ Lululemon ก็ผิดจำนวนมาก

Brereton ระบุว่าการสาธิตที่เตรียมไว้ก่อนยังผิดได้ขนาดนี้แสดงว่าปัญญาประดิษฐ์ยังมีข้อจำกัดอยู่ และอาจจะยังไม่พร้อมที่จะนำมาใช้งานจริง แต่เขาตกใจยิ่งกว่าเมื่อกระแสตอบรับปัญญาประดิษฐ์ตัวนี้ดีมากโดยไม่มีใครเข้าไปตรวจสอบมัน

ที่มา - DKB Blog

Blognone Jobs Premium