กูเกิลเริ่มปล่อยระบบตามรอย Privacy Sandbox Beta ให้ผู้ใช้ Android บางกลุ่มแล้ว

by mk
14 February 2023 - 23:22

กูเกิลมีโครงการ Privacy Sandbox เปลี่ยนระบบตามรอยผู้ใช้เพื่อยิงโฆษณา จากการตามด้วยคุกกี้แบบดั้งเดิมมาเป็นระบบตามรอยแบบใหม่ Topics API โดยเริ่มจาก Chrome มาตั้งแต่ปี 2022 และประกาศทำบน Android ด้วย

หลังทดสอบ Privacy Sandbox SDK ในกลุ่มนักพัฒนามาได้เกือบปี กูเกิลเริ่มปล่อยอัพเดต Privacy Sandbox Beta ให้ผู้ใช้ Android 13 ใช้งานแล้ว แต่ยังจำกัดเฉพาะผู้ใช้กลุ่มเล็กๆ ในช่วงแรก แล้วจะค่อยๆ ขยายเพิ่มในลำดับต่อไป

ผู้ใช้กลุ่มที่ได้ Privacy Sandbox จะเห็นตัวเลือกเพิ่มเข้ามาในหน้า Settings โดย Android จะคาดเดาว่าเราสนใจเนื้อหาหัวข้อไหนบ้าง จากประวัติการใช้งานที่ผ่านมา (เช่น Movies, Outdoors) แล้วระบบโฆษณาของกูเกิลจะส่งโฆษณาตามหัวข้อที่เรา "น่าจะ" สนใจมาให้ ผู้ใช้สามารถบล็อคหัวข้อที่ไม่สนใจได้ (แต่จะไม่มีผลต่อปริมาณโฆษณาที่เห็น แค่เห็นโฆษณาที่แม่นยำน้อยลง)

กูเกิลยังย้ำว่า Privacy Sandbox เป็นทางสายกลางระหว่างการยิงโฆษณาที่แม่นยำในระดับหนึ่ง และความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดยไม่ตามรอยผู้ใช้แบบเจาะจงละเอียดเหมือนระบบคุกกี้หรือ Advertising ID ของเดิม เปลี่ยนมาตามรอยที่หัวข้อความสนใจผ่าน Topics API แทน ทำให้อุตสาหกรรมโฆษณาออนไลน์ยังไปต่อได้ ซึ่งตรงนี้ต่างจาก App Tracking Transparency (ATT) ของแอปเปิลที่ทำลายอุตสาหกรรมโฆษณาออนไลน์ไปเลย

ที่มา - Google

Blognone Jobs Premium