[ลือ] Twitter ปรับอัลกอริทึมเอาใจ Elon เป็นเพราะเขาไม่พอใจที่โพสต์ Joe Biden คนเห็นเยอะกว่า

by mk
15 February 2023 - 09:20

สืบเนื่องจากข่าวลือ Elon Musk ไล่วิศวกร Twitter ออก เหตุเพราะตอบไม่ได้ว่าทำไมยอดวิวของเขาลดลง

เว็บไซต์​ Platformer ยังตามประเด็นนี้ต่อ โดยบอกว่าช่วงการแข่ง Super Bowl ระหว่างทีม Philadelphia Eagles และ Kansas City Chiefs ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย ตัวของ Elon นั้นโพสต์ข้อความเชียร์ทีม Eagles ผ่านทวิตเตอร์ มีคนเห็น 9.1 ล้านครั้ง จากนั้นเขาลบข้อความออกโดยไม่ทราบสาเหตุ

เหตุผลจริงๆ เป็นเพราะประธานาธิบดี Joe Biden ก็โพสต์เชียร์ Eagles ด้วยเช่นกัน แต่ดันมีคนมองเห็นมากถึง 29 ล้านครั้ง ทั้งที่มีจำนวนผู้ติดตามน้อยกว่า (Biden มี 29.5 ล้านคน Elon มี 128.9 ล้าน) ทำให้ Elon ไม่พอใจในเรื่องนี้

สิ่งที่ตามมาคือในคืนนั้นตอนตีสองกว่าๆ James Musk ญาติของ Elon ที่ถูกดึงมาช่วยงาน ได้โพสต์ข้อความ @here หาทุกคนภายในบริษัท ให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาเร่งด่วนว่าทำไมข้อความของ Elon ถึงมีคนเห็นน้อยกว่าของ Biden และหากแก้ไม่ได้ ทีมวิศวกรที่เหลือก็จะถูกไล่ออกเหมือนกับคนที่ถูกไล่ไปแล้วก่อนหน้านี้

ในเช้าวันถัดมา ผู้ใช้ Twitter บางส่วนจึงได้พบกับหน้า "For You" ที่มีแต่ข้อความของ Elon เพียงคนเดียว เบื้องหลังของปรากฏการณ์นี้คือทีมวิศวกรได้ "ปลดล็อค"​ ฟิลเตอร์การแสดงผลข้อความ ทำให้ข้อความของ Elon อยู่นอกเหนืออัลกอริทึมการจัดอันดับข้อความใน For You และถูกนำมาแสดงผลมากขึ้นกว่าเดิม 1,000 เท่า

หลังผู้ใช้ที่เห็นแต่ข้อความของ Elon ออกมาวิจารณ์เรื่องนี้ ทำให้ Elon ต้องออกมาโพสต์ว่าขอเวลาปรับแก้อัลกอริทึมก่อน ซึ่ง Platformer ให้ข้อมูลว่าทีมวิศวกรได้ปรับค่าการแสดงผลให้น้อยลงจาก 1,000 ทำให้เห็นข้อความของ Elon น้อยลง (แต่ก็ยังเยอะกว่าเดิมก่อนเพิ่มระบบนี้)

ที่มา - Platformer

Blognone Jobs Premium