กูเกิลเตือน Android ROM "Cyanogen" ผิดเงื่อนไข

by mk
26 September 2009 - 03:35

Cyanogen เป็น Android ROM แบบ mod ที่น่าจะดังที่สุด เนื่องจากมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีฟีเจอร์ถูกใจผู้ใช้ แต่ล่าสุด Cyanogen งานเข้าเสียแล้ว เพราะกูเกิลส่งจดหมายเตือนว่า ROM รุ่น Cyanogen นั้นรวมเอาโปรแกรมปิดซอร์สของกูเกิลอย่าง GMail, Google Maps, YouTube และ Google Voice เข้าไปด้วย เมื่อ Cyanogen แจก ROM ให้สาธารณชนทั่วไปจึงถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์ของกูเกิล

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดยเว็บไซต์ Android and Me ซึ่งอ้าง chat log กับ Steve Kondik นักพัฒนาหลักของ Cyanogen ที่เล่าว่าเขาได้รับจดหมายเตือนจากกูเกิล วันต่อมา นักพัฒนาของกูเกิลได้ออกมาชี้แจงผ่าน Android Developer Blog ว่าโปรแกรมต่างๆ ของกูเกิลนั้นไม่อยู่ในแพลตฟอร์ม Android ที่เป็นโอเพนซอร์ส และคนทั่วไปไม่มีสิทธิ์แจกจ่ายถ้าไม่ได้รับการยินยอมจากกูเกิล สุดท้ายทาง Cyanogen ยอมรับว่าเขาทำผิดเงื่อนไขจริงๆ และไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากเลิกใช้โปรแกรมจากกูเกิล แล้วพัฒนาโปรแกรมลักษณะเดียวกันแต่เป็นโอเพนซอร์สขึ้นมาแทน

Android and Me ได้สืบหาข้อมูลเรื่องนี้เพิ่มเติม โดยอ้างคำกล่าวของแหล่งข่าววงในที่ไม่เผยชื่อว่า ต้นคิดของการส่งจดหมายเตือนมาจากฝ่ายกฎหมายของกูเกิล ซึ่งฝ่ายนักพัฒนา Android ไม่เห็นด้วยเท่าไรนัก ตอนนี้ภายในกูเกิลเองกำลังคุยกันอยู่ว่าจะยุติปัญหานี้ได้อย่างไร โดยไม่กระทบทั้งกูเกิลเองและนักพัฒนาภายนอก (แต่ล่าสุดมีนักพัฒนา Android ของกูเกิลเอง บ่นออกใน Twitter แล้วว่า Apple/Microsoft/Palm มีงานให้ทำไหม)

ถ้าปัญหานี้ยุติโดยฝ่ายกฎหมายของกูเกิลยืนยันว่าห้ามแจกจ่าย คนแกะ Android ROM ทุกเจ้ากระทบแน่นอน และมันน่าจะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญอีกจุดของวงการ Android ครับ

ที่มา - Android and Me

Blognone Jobs Premium