Susan Wojcicki ซีอีโอ YouTube และพนักงาน Google ลำดับที่ 16 ประกาศลงจากตำแหน่ง

by arjin
16 February 2023 - 23:34

Susan Wojcicki ซีอีโอส่วนธุรกิจ YouTube ของกูเกิล ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังทำงานที่กูเกิลมา 25 ปี โดยให้เหตุผลว่าเพื่อเริ่มต้นบทบาทใหม่ที่โฟกัสกับครอบครัว สุขภาพ และโครงการส่วนตัวที่สนใจ ซึ่ง Neal Mohan หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ YouTube จะรับตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ Susan บอกว่านี่เป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสม เพราะตอนนี้ทีมฝ่ายบริหารของ YouTube นั้นยอดเยี่ยมมาก

ทั้งนี้ Susan จะยังร่วมงานในบริษัทต่อในตำแหน่งที่ปรึกษาให้ทั้งกูเกิลและ Alphabet บริษัทแม่

Susan Wojcicki เป็นพนักงานกูเกิลรุ่นบุกเบิก เป็นพนักงานลำดับที่ 16 ที่มาร่วมงานตั้งแต่สองผู้ก่อตั้ง Sergey Brin และ Larry Page เพิ่งตั้งบริษัท รับตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายการตลาดในปี 1999 ดูแลธุรกิจโฆษณาออนไลน์ มีส่วนร่วมสร้างเสิร์ช Google Image, เสิร์ช Google Video , เสิร์ช Google Book, AdWords, AdSense มาจนถึงอยู่ในดีลซื้อกิจการ DoubleClick และใน 9 ปีล่าสุด รับตำแหน่งซีอีโอ YouTube ซึ่ง Susan ก็มีส่วนร่วมในดีลซื้อกิจการนี้เช่นกัน

กูเกิลซื้อ YouTube มาเมื่อปี 2006 ด้วยมูลค่า 1,650 ล้านดอลลาร์ ภายใต้การบริหารของ Susan ปัจจุบัน YouTube มีผู้ใช้งานมากกว่า 2,600 ล้านคน มีผู้สมัครใช้งาน YouTube Premium มากกว่า 80 ล้านคน และปีที่ผ่านมา YouTube มีรายได้จากโฆษณามากกว่า 29,000 ล้านดอลลาร์

ที่มา: YouTube และ TechCrunch ภาพ Flickr: worldeconomicforum

Blognone Jobs Premium