Mercedes-Benz พรีวิวระบบปฏิบัติการ MB.OS เริ่มใช้ราวปี 2025, ขับขี่อัตโนมัติ L3 ต้องซื้อเพิ่ม

by mk
23 February 2023 - 06:43

Mercedes-Benz ออกมาให้รายละเอียดเพิ่มเติมของระบบปฏิบัติการ MB.OS (Mercedes-Benz Operating System) ที่ตัวเองกำลังพัฒนาอยู่ และคาดว่าจะเริ่มใช้งานในช่วง "กลางทศวรรษ" (mid decade) หรือราวปี 2025

ระบบปฏิบัติการ MB.OS ใช้ทีมภายใน in-house พัฒนาร่วมไปกับสถาปัตยกรรมแพลตฟอร์มรถยนต์รุ่นใหม่ MMA platform (Mercedes Modular Architecture) ตัวระบบปฏิบัติการครอบคลุมตั้งแต่การขับขี่ การชาร์จ การขับขี่อัตโนมัติ ระบบภายในรถยนต์ ระบบแสดงผลข้อมูล ฯลฯ โดย Mercedez-Benz ยืนยันว่า MB.OS เป็นระบบปฏิบัติการปิด (proprietary system) ที่จะเปิดให้พาร์ทเนอร์บางรายเข้ามาร่วมเชื่อมต่อเท่านั้น

พาร์ทเนอร์ของ MB.OS ที่ระบุชื่อแล้วตอนนี้มี NVIDIA ที่นำชิป Orin และ Light Detection and Ranging (LiDAR) ของบริษัท Luminar มาใช้ทำระบบขับขี่อัตโนมัติ และสามารถทำการขับขี่อัตโนมัติ L3 ได้แล้ว

ฝั่งซอฟต์แวร์ infotainment ยังมีความร่วมมือกับกูเกิล ที่จะนำข้อมูลจาก Google Maps Platform มาใช้งานทำระบบนำทางของ Mercedes-Benz เอง, ยืนยันว่าจะมีแอพ YouTube ที่ใช้งานได้ตอนจอดรถ, วิดีโอคอลล์ผ่าน Webex และ Zoom, เล่นเกมสตรีมมิ่งจาก Antstream และความร่วมมือกับ Tencent เพิ่มบริการสำหรับลูกค้าในจีนโดยเฉพาะ

MB.OS ยังสามารถอัพเกรดฟีเจอร์ได้เรื่อยๆ แต่ Mercedes-Benz ก็บอกเป็นนัยว่าต้องจ่ายเงินซื้อเพิ่ม โดยจะใช้วิธีอัพเกรดผ่านระบบ Mercedes me Store ตามแนวทาง "lifetime revenues" ของบริษัท ฟีเจอร์ช่วยขับขี่แบบ Level 2 จะเป็นมาตรฐานพร้อมรถทุกคันในอนาคต แต่ถ้าอยากได้ Level 3 สามารถสั่งอุปกรณ์เพิ่มได้ตั้งแต่ตอนซื้อ และใช้งานได้ตามระยะเวลาที่กำหนดกันไว้ (fixed-term contract)

ที่มา - Mercedes-Benz

Blognone Jobs Premium