Rovio ประกาศถอดเกม Angry Birds ภาคแรก ออกจาก Play Store, ส่วน App Store เปลี่ยนชื่อเกมไปเลย

by arjin
23 February 2023 - 05:28

Rovio ประกาศการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นกับเกม Rovio Classics: Angry Birds หรือ Angry Birds ภาคแรกทั้งบน iOS และ Android โดยเกมจะถูกนำออกจาก Play Store ตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2023 มีผลกับผู้ใช้ Android ส่วน iOS เกมจะเปลี่ยนชื่อใน App Store เป็น Red's First Flight ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนรีวิวของแอปเปิล

ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่มีผลกับผู้ที่ซื้อและดาวน์โหลดเกมนี้ไปแล้ว

Rovio ไม่ได้ให้เหตุผลตรง ๆ ของการตัดสินใจ แต่บอกเพียงหลังประเมินในทางธุรกิจแล้ว เกม Angry Birds ภาคแรก ได้สร้างผลกระทบต่อเกมอื่น ๆ ของบริษัท จึงนำมาสู่การตัดสินใจดังกล่าว ซึ่งอาจมีผลต่อความรู้สึกของแฟน ๆ ที่สนับสนุนและร่วมสร้างเกมนี้เป็นที่โด่งดังในยุคแรก

Jay Peters แห่ง The Verge เดาสาเหตุของการตัดสินใจ ว่ามาจากเกม Angry Birds ภาคแรก เป็นเกมแบบเสียเงินจ่ายครั้งเดียว 1 ดอลลาร์ แตกต่างจากโมเดลหาเงินของเกม Angry Birds ภาคต่อ ๆ มา ที่เป็นแบบ Free-to-Play และทำเงินจากระบบ In-App ซึ่งเป็นโมเดลที่เกมมือถือสมัยใหม่นิยมใช้มากกว่า การให้ Angry Birds ภาคแรกยังมีอยู่ อาจทำให้คนไม่ไปเล่นเกมภาคอื่นต่อ จึงนำมาสู่การตัดสินใจนี้นั่นเอง ส่วนเหตุผลที่ Play Store ถอดแอปออก แต่ App Store ยังเก็บไว้ ยังไม่ชัดเจน

ที่มา: The Verge

Blognone Jobs Premium