รัฐบาลยูเครนขอให้แพลตฟอร์มเกมหยุดขาย Atomic Heart เพราะเชื่อมโยงรัฐบาลรัสเซีย

by mk
24 February 2023 - 02:11

กลายเป็นประเด็นการเมืองระหว่างประเทศ หลังจาก Atomic Heart เกมยิง FPS แนวไซไฟของสตูดิโอ Mundfish จากรัสเซียเพิ่งวางขาย ก็มีข่าวว่ารัฐบาลยูเครนขอให้แพลตฟอร์มขายเกมต่างๆ ทั้งคอนโซลและพีซี ระงับการขายเกมนี้ในเขตพื้นที่ยูเครน ด้วยเหตุผลว่าสตูดิโอ Mundfish มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลรัสเซีย และรายได้จากเกมจะถูกส่งต่อไปยังรัฐบาลรัสเซียด้วย

Alex Bornyakov รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของยูเครน แถลงว่าเกมนี้มีผู้ถือหุ้นจากรัสเซีย (ที่ไม่ระบุชื่อชัด) ที่อาจนำเงินรายได้ไปสนับสนุนสงคราม, แอบส่งข้อมูลของผู้เล่นกลับรัสเซีย อีกทั้งเนื้อหาของเกมที่นำบรรยากาศยุคสหภาพโซเวียตในอดีตมาใช้ในเกม จึงขอให้ Sony, Microsoft, Valve หยุดขายเกมนี้ในยูเครน รวมถึงประเทศอื่นๆ ด้วย

เว็บไซต์ PCGamesN ให้ข้อมูลว่าบริษัท Mundfish มีนักลงทุนคือกองทุน GEM Capital ที่มีสัมพันธ์กับบริษัท Gazprom และ VTB Bank ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลรัสเซียเป็นเจ้าของ อย่างไรก็ตาม เกมเปิดตัวมานานตั้งแต่ปี 2019 แต่เลื่อนมาเรื่อยๆ จนมาวางขายจริงเมื่อ 21 ก.พ. 2023 ก่อนครบรอบ 1 ปีสงครามรัสเซีย-ยูเครนเพียงไม่กี่วัน ทำให้เกมถูกวิจารณ์อย่างหนักในเรื่องความสัมพันธ์กับรัฐบาลรัสเซีย

ส่วน Mundfish เองระบุบนหน้าเว็บว่ามีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศไซปรัส และมีพนักงานจากชาติยุโรปตะวันออกหลายชาติ เช่น ยูเครน โปแลนด์ จอร์เจีย อยู่ในทีมด้วย นักลงทุนรายอื่นนอกจาก GEM Capital ยังมี Tencent และ Gaijin Entertainment บริษัทเกมจากฮังการี

ที่มา - PCGamesN, VGC

Blognone Jobs Premium